True VWORLD ผู้ช่วยบนโลกดิจิทัล ที่จะพาเข้าสู่ยุคของ “การเรียนการสอน แบบ New Normal” กับ VLEARN

Advertorial

เมื่อเทคโนโลยีล้ำสมัย มาพร้อมกับวิถีชีวิตภาคบังคับ (โดย COVID-19) ทำให้กลายเป็นยุคที่นักเรียนนักศึกษาถูกท้าทายอย่างยิ่ง

 

ในบทความนี้ผมอยากจะเล่าถึงฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ VLEARN ในแพลตฟอร์ม True VWORLD ซึ่งจะมีบทบาทอย่างมาก สำหรับคนที่เข้าใจและตั้งใจจะเรียนรู้พัฒนาตนเองเพื่อเข้าสู่การศึกษาเล่าเรียนในรูปแบบใหม่

Screen Shot 2020-05-18 at 15.56.23.png

แต่อยากจะขอเริ่มด้วยเรื่องที่ทำให้หลาย ๆ คนอดดีใจไม่ได้…

“เลื่อนเปิดเทอม” “หยุดพิเศษ” “ปิดเทอมต่ออีกสองเดือน”

ถ้อยคำเหล่านี้อาจจะเรียกเสียงเฮได้จากเหล่าคนวัยเรียนมากมาย แต่อยากจะขอเตือนใจให้น้ำหนักเพื่อสร้างสมดุลกับท่านที่ยังอยู่ในวัยเรียน

เราดีใจได้… แต่อย่าหยุดนิ่ง เพราะเป็นเรื่องจริงที่ว่า ในโลกยุคที่เชี่ยวกรากเหมือนสายน้ำแบบนี้ ถ้าเราหยุด ก็เหมือนเราถอยหลัง

ในเวลาที่เราผ่อนคลายกับตัวเอง ยังมีคนอีกมากมาย ไม่หยุดนิ่งแต่วิ่งในอัตราเร็วเท่าเดิม ผลก็คือ เมื่อแต่ละคนกลับมาเจอกัน ความแตกต่างอย่างมากจะเกิดขึ้น

เราส่วนใหญ่เคยปิดเทอมกันทั้งนั้น เราจำได้ดีว่า วันที่กลับมาเปิดเทอมอีกครั้ง มักจะเกิดความแตกต่างทางประสบการณ์ของเรากับเพื่อน ๆ ดังนั้น เมื่อมาเทียบกับสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งเราจะต้องปิดเทอมกันไปอย่างยาวนาน ผลก็คือ ความแตกต่างจะยิ่งห่างมากขึ้นหลายเท่า

เมื่อเราต้องแข่งกับตัวเอง สิ่งที่เราทำได้ คือ เสริมทักษะให้พร้อมกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเข้ามา ในเส้นทางที่เรากำลังจะมุ่งหน้าไป

มีอย่างน้อย 3 สิ่ง ที่อยากจะชักชวนให้ไตร่ตรองกัน

1. ทักษะในการรู้จักคุ้นเคยและใช้งานเครื่องมือดิจิทัล จะเป็นสิ่งสำคัญมากขึ้น

ในวัยเด็ก เด็กคนไหนขับรถได้ตั้งแต่อายุน้อย ๆ นี่จะโดดเด่นและภูมิใจกันมาก แต่ถ้าเป็นยุคนี้ สิ่งที่ทดแทน “รถยนต์” ในอดีต ก็คือ เครื่องมือทางดิจิทัลต่าง ๆ เหล่านี้แหละครับ

ใครรู้จัก เลือกใช้ ใช้คล่อง ยิ่งมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะพาคุณไปถึงจุดมุ่งหมายได้เร็วขึ้นแน่นอน

Screen Shot 2020-05-18 at 15.54.45.png

 

และ VLEARN คือหนึ่งในเครื่องมือเหล่านั้น แม้เราจะรายล้อมไปด้วยแอปที่เพิ่มขึ้นมากมายในช่วงที่ผ่านมา แต่แพลตฟอร์มที่โดดเด่น และดำเนินการโดยบริษัทคนไทยเพื่อคนไทยโดยเฉพาะนั้นมีไม่มากนัก

 

VLEARN บรรจุฟีเจอร์ที่มีศักยภาพที่จะกลายเป็นวิถีชีวิตใหม่ของมนุษย์ในอนาคตไว้หลากหลาย ตั้งแต่เรื่องการเรียนการสอนออนไลน์ ไปจนถึงการบริหารจัดการชั้นเรียน อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อขับเคลื่อนการเรียนในปัจจุบัน

 

และที่สำคัญคือ เครื่องมือที่ใช้ในการเรียนรู้แบบที่การเรียนแบบออฟไลน์ทั่วไปก็อาจจะให้ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์ที่ออกแบบมาเป็นการเฉพาะสำหรับการเรียนรู้รวมอยู่ใน “คลังบทเรียนและคลังข้อสอบ” ครบทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้งประถมศึกษาและมัธยมศึกษา แบ่งหมวดหมู่ค้นหาดูได้ง่าย

Screen Shot 2020-05-18 at 15.54.52.png

หรือฟีเจอร์ “สมุดพกดิจิทัล” ซึ่งผมเชื่อว่าสุดท้ายแล้วจะกลายเป็นหนึ่งในสิ่งที่มีความหมายและความสำคัญอย่างยิ่งต่อผู้ใช้งาน

เราอย่ามองเป็น “สมุดพก” ธรรมดา แต่นี่คือรากแหล่งข้อมูลสำคัญที่จะทำให้เรามี “พอร์ตโฟลิโอ” หรือ สมุดบันทึกผลงานการเรียนรู้อย่างสมบูรณ์แบบ และคงอยู่ให้เราเข้าไปบันทึกอัปเดตเพิ่มเติมได้ตลอดเวลา

สมุดพกดิจิทัลใน VLEARN จะมีฟีเจอร์การบันทึกข้อมูลผู้เรียน วิเคราะห์ และแสดงผลการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเป็นรายบุคคล

 

Screen Shot 2020-05-18 at 15.55.25.png

2. การเรียนรู้แบบ NON-LINEAR

คนในวงการสื่อคงจะคุ้นเคยกับคำว่า NON-LINEAR editing หรือการตัดต่อวิดีโอแบบที่เข้าไปทำงานข้ามไปข้ามมาบนเส้นเวลาได้ ไม่ต้องตัดแบบต้นชนถึงปลาย ซึ่งมันมากับยุคดิจิทัลตั้งแต่เมื่อกว่าสามสิบปีก่อน

พอมาเป็นยุคนี้ที่เราไปโรงเรียนกันไม่ได้ แนวคิดการใช้ชีวิตและการเรียนแบบ NON-LINEAR นี้ก็น่าสนใจ ผมหมายถึงว่า เราอาจจะต้องไม่จำเป็นต้องเรียนรู้แล้วไปชนเพดานของระดับชั้นเรียนของเรา แต่เรียนรู้ให้มันสุด ๆ ตามระดับสติปัญญาและความสามารถของเราไปได้เลย เด็ก ม.1 เรียนบางวิชาให้จบ ม.6 ไปเลย ก็ยังได้

Screen Shot 2020-05-18 at 15.55.19.png

ฟีเจอร์ “คลังบทเรียนและคลังข้อสอบ” ใน VLEARN นี้แหละที่จะช่วยทำให้การเรียนรู้แบบ NON-LINEAR นี้ทำได้ง่ายขึ้น เพราะทุกคนเข้าถึงตำราเรียน หรือคลังข้อสอบได้โดยตรงในทุกระดับชั้น

และในทางตรงกันข้าม ในช่วงเวลาที่เราจะได้อยู่บ้านมากขึ้น ก็คือช่วงเวลาดีที่เราจะได้ย้อนกลับไปทบทวนประเมินตนเองดูว่า เราอยากจะย้อนกลับไปศึกษาเรื่องใดในชั้นเรียนที่เราเคยผ่านมาแล้ว เพื่อทำให้ความรู้ของเราในเรื่องนั้น แม่นยำและแน่นหนาขึ้นหรือไม่

3. True VROOM ห้องเรียนออนไลน์ เสมือนจริง

ยังไงการเรียนรู้แบบร่วมกลุ่ม ก็ย่อมให้ผลบางอย่างที่ยอดเยี่ยมกว่าการนั่งเรียนอยู่ตัวคนเดียวไปเรื่อย ๆ แม้จะเป็นช่วงที่ไม่มีใครไปโรงเรียน แต่การทำกิจกรรมทุกอย่างที่เคยเกิดที่โรงเรียน ผ่านระบบออนไลน์นั้น ย่อมเป็นเรื่องที่เกิดประโยชน์

ลองใช้ดู – True VROOM ห้องประชุมเสมือนจริง กับฟีเจอร์แบบ Unlimited ใช้ฟรี

แต่ตรงนี้ก็อาจจะเป็นงานหนักของครู ที่อาจได้รับมอบหมายให้ดูแลการเรียนการสอนกับนักเรียน รวมไปถึงการส่งงาน ส่งการบ้านต่าง ๆ

Screen Shot 2020-05-18 at 15.55.07.png

 

VLEARN นั้นมีระบบที่เอื้อต่อการจัดการในลักษณะนี้พอดีโดยเฉพาะ คุณครูสามารถมอบหมายงานให้แก่ผู้เรียน และระบบจะช่วยในการติดตาม ตลอดจนประเมินผลงานของผู้เรียนรายบุคคล และเชื่อมโยงกลับไปเติมให้ในสมุดพกอย่างครบถ้วน

อนาคตเชื่อว่า จากการเรียนรู้ในช่วงเวลา ๆ เล็ก ๆ ในวันนี้จะค่อย ๆ สะสมรวมกัน กลายเป็นสิ่งใหญ่และใหม่ ซึ่งกำหนดและอุ้มชูน้อง ๆ ทุกคนให้สามารถก้าวไปสู่เป้าหมายได้ครับ

Screen Shot 2020-05-18 at 15.55.41.png

 

Screen Shot 2020-05-18 at 15.55.36.png

สิ่งสำคัญ คือ “วินัย”

เป็นที่แน่ชัดอยู่แล้วว่า โลกดิจิทัล ให้ “อิสระเสรี” กับมนุษย์ในยุคนี้มากเพียงใด ในเวลาเดียวกัน มันก็เป็นสิ่งที่ท้าทายความมีวินัยของมนุษย์ด้วยเฉกเช่นเดียวกัน และทุกผลที่เราแต่ละคนได้หว่านอย่างอิสระเสรีอย่างที่ไม่เคยมีมาในยุคใด ๆ ก็จะเกิดดอกออกผล กลายเป็นบั้นปลายชีวิตของเรานั่นเอง

เมื่อเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมอยู่ในมือเรา ดังนั้น ก็อยู่ที่เราแล้วว่าจะสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ได้มากเพียงใด


เห็นได้ว่า VLEARN เป็นแพลตฟอร์มเพื่อการบริหารจัดการชั้นเรียน และการเรียนการสอนจากที่บ้านอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ที่สนใจสามารถ เข้าใช้กันได้เลยเพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น True VWORLD ฟรีทั้งที่ App store และ Google play store คลิกเลย https://bit.ly/2VpfGAS หรือเข้าใช้งานผ่านเว็บไซต์ www.truevirtualworld.com 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.