WWDC ไม่ได้มีดีที่เปิดตัวสินค้า

งานสัมมนานักพัฒนาประจำปีของ Apple เป็นอีกช่วงเวลาหนึ่งที่ผู้คนในวงการที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทั้งหลาย ควรจัดสรรเวลาเพื่อให้ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ ไม่ใช่แค่ดูว่าจะมีสินค้าใดออกใหม่

5 วัน ช่วงต้นเดือนมิถุนายนของทุกปี Apple มีกำหนดการจัดงาน Worldwide Developer Conference หรือที่เรียกว่า WWDC และสิ่งที่คนหมู่มากรับรู้กันก็คือ เป็นช่วงเวลาเปิดตัวสินค้าใหม่ประจำปีของบริษัทที่มีมูลค่าสูงเกือบที่สุดในโลกนี้

 

นั่นก็เป็นเรื่องจริง เพราะสินค้าสำคัญ ๆ ของ Apple ล้วนเปิดตัวให้ยลโฉมกันในงานนี้ ต่อหน้านักพัฒนาระดับแนวหน้าของโลกพันกว่าคน ที่ควักกระเป๋า (สำหรับบางคน อาจจะเรียกว่า ฉีกกระเป๋า) กว่า 50,000 บาท เป็นค่าลงทะเบียนเข้างาน ไม่รวมค่าเครื่องบิน ค่าที่พัก แลกกับการได้มาซึ่งการเรียนรู้ ต่อยอด สร้างเครือข่าย ในหมู่นักพัฒนาด้วยกัน และยังได้กระทบไหล่กับวิศวกร Apple ซึ่งขนมารวมกัน คอยตอบคำถามให้ความรู้ภายในงาน

หนึ่งในมูลค่าหลักของ WWDC ในสมัยก่อน ก็คือการได้กระทบไหล่ Steve Jobs ซึ่งเขาจะขึ้นเวทีเปิดตัวสินค้าใหม่ด้วยตัวเอง แต่ในปัจจุบัน การได้พบกับ Tim Cook หรือ ผู้บริหารระดับสูงของ Apple คนอื่น ๆ ก็พอถูไถทดแทนไปได้บ้าง

2 ชั่วโมงแรกของงานคือ Keynote เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่หลายอย่างก็คาดกันได้ (ซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ ๆ) หลายอย่างก็เป็นเซอร์ไพรส์ (เมื่อก่อน iPhone ก็เปิดตัวรุ่นใหม่ในงานนี้แหละ)

หลังจากนั้นชั่วโมงและวันที่เหลือ ก็จะเป็นการสัมมนา และกิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ผมคิดว่ามันน่าสนใจยิ่งกว่าการแถลงเปิดตัวสินค้าเสียอีก

เอกลักษณ์ของ Apple คือ ทุกอย่างเป็นความลับก่อนการเปิดตัว ดังนั้น ในตารางกำหนดการ จึงอยู่ในสภาพที่จับใจความเนื้อหาอะไรไม่ได้ แต่เต็มไปด้วยมุกตลก

นี่อาจจะเป็นการสัมมนาเดียว ที่คนมากมายยอมเสียเงินลงทะเบียน โดยยังไม่ได้เห็นจริง ๆ ว่า แต่ละวันจะมีการสอนเรื่องอะไรบ้าง

Screen Shot 2018-05-31 at 08.33.54Screen Shot 2018-05-31 at 08.34.21Screen Shot 2018-05-31 at 08.34.51Screen Shot 2018-05-31 at 08.35.07

ใคร ๆ ก็เข้าเรียนได้

แม้สนนราคาค่าลงทะเบียนเข้างานจะทะลุครึ่งแสนบาท (แต่คนก็แย่งกันจ่าย จนต้องเป็นระบบสุ่มจับสลากมอบสิทธิการซื้อบัตร) แต่ Apple ได้นำคอร์สการสอนเกือบทั้งหมดในงาน มาอัปโหลดให้ดูย้อนหลังกันได้อย่างสะดวกสบาย แถมหลัง ๆ มา ยังมีการถอดคำพูดให้อ่านอีกด้วย

ตรงนี้แหละที่น่าสนใจจนอยากจะแนะนำให้คนที่สนใจเรื่องเทคโนโลยี หรือนักพัฒนา ว่าที่นักพัฒนา ที่คิดจะโลดแล่นอยู่บนคลื่นลูกใหม่ จัดเวลาเข้าคอร์สสัมมนาไปพร้อม ๆ กับนักพัฒนาที่เสียเงินบินไปร่วมงาน (โดยที่คุณไม่ต้องเสียค่าลงทะเบียนเลย)

สำหรับคนที่คิดว่า ตัวเองไม่ใช่สายการเขียนโปรแกรม ไม่ใช่นักพัฒนา คงดูไม่รู้เรื่อง หรือ ไม่มีความจำเป็นต้องดู ผมก็ต้องบอกว่า “คุณคิดผิด”

เพราะในแต่ละปี จะมีหลายคอร์ส ที่ไม่ได้แตะไปเรื่องการเขียนโปรแกรม แต่เน้นอธิบายแนวคิด หลักการ เคล็ดลับ ในการทำงานของ Apple จากปากของคนที่ทำงานใน Apple เอง ซึ่งรับรองว่าจะช่วยต่อยอดไอเดียหลายอย่างให้คุณได้แน่นอน

Screen Shot 2018-05-31 at 08.36.16

หลายคอร์สจาก WWDC ที่ผมคิดว่าดูสนุก ได้ความรู้ มีประโยชน์ แม้จะไม่ได้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม เช่น คอร์สที่เล่าเบื้องหลังการสร้างสรรค์เสียงต่าง ๆ ในเครื่อง Mac และ iPhone หรือคอร์สแนะนำวิธีการคิดสร้างและทำตัวต้นแบบแอป ด้วย Keynote โดยไม่จำเป็นต้องสร้างแอปจริง ๆ

คอร์สเหล่านี้ยังมีให้ดูย้อนหลังกันที่เว็บ WWDC ของ Apple หรือผ่านทางแอป WWDC ที่มีทั้งบน iOS และ Apple TV

ในปี 2018 นี้ WWDC จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-8 มิถุนายน อย่าลืมจัดสรรเวลา เพื่อเข้าร่วม WWDC ด้วยกันนะครับ

รวมวิดีโอ WWDC ย้อนหลัง https://developer.apple.com/videos/

โหลดแอป WWDC https://itunes.apple.com/th/app/wwdc/id640199958?mt=8

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.