5G มาแล้ว! พร้อมหรือยัง ?

#ADVERTORIAL

ติดตามความก้าวหน้าของ True ในการพัฒนาโครงข่ายอัจฉริยะเพื่อเชื่อมต่อทุกการสื่อสารของคนไทย ซึ่งเกิดขึ้นต่อเนื่องกันมานาน และการเปิดตัวบริการ 5G ในปลายปีนี้คือจุดบรรจบของหลากหลายสิ่งที่สั่งสมไว้ในคลังอย่างครบครัน พร้อมให้ผู้ใช้งานอย่างพวกเราได้ก้าวเข้าสู่โลกใหม่ด้วยกันแล้ว

จากที่พอจะได้ติดตามความก้าวหน้าของวงการโทรคมนาคม ไม่แน่ใจท่านใดคิดเหมือนผมไหมว่า การพัฒนาบริการในยุค “5G” ที่เราก้าวเข้ามานี้นั้น ไม่เหมือนกับยุค 3G และ 4G ในอดีต

ไม่ใช่แค่โปรโมทให้ซื้อมือถือใหม่ อุปกรณ์ใหม่ เปลี่ยนซิม เพิ่มเงิน เพิ่มแพ็กเกจ เพียงเพื่อให้ใช้เน็ตได้เร็วขึ้น

หรือไม่ใช่แค่มีพรีเซนเตอร์ระดับแนวหน้าชั้นนำของประเทศไทยมานำเสนอบริการเท่านั้น

แน่นอนว่า ตอนที่เราก้าวข้ามจาก 2G (GPRS, EDGE) มาสู่ 3G และ 4G LTE หรือ 4G+ นั้น บรรยากาศเป็นแบบนั้น เราต่างก็อยากได้อินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงไว้ใช้งานตอบสนองความต้องการ เช่น ดูหนังไม่กระตุก คุยวิดีโอคอลล์ราบรื่น หรือ การดาวน์โหลด/อัพโหลดรับส่งไฟล์ที่ลื่นไหลไปสู่ระบบคลาวด์

แต่ในยุค 5G มันคนละเรื่องกัน

คนส่วนใหญ่รู้สึกอิ่มตัวกับการใช้งาน 4G สลับกับเน็ตไฟเบอร์ไร้สายตามบ้าน ที่เรียกว่าเร็วจนเพียงพอแล้ว

แล้วจะมี 5G ไว้ทำไม ?

คำตอบคือ 5G นั้นเป็น “โลกใหม่” และเป็นโลกแห่ง “อนาคต”

เป็นอนาคตของทุก ๆ ด้าน ของทุก ๆ วงการ

ดังนั้น สำหรับคนที่มองอนาคต มีอนาคต และต้องการตระเตรียมที่ทางสำหรับอนาคต

5G จะเป็นถนนสายใหม่ของคุณ

เพราะเทคโนโลยี 5G มีเพื่อตอบสนองในสิ่งที่โลกเมนสตรีมปัจจุบันทำไม่ได้ หรือทำได้ไม่ดีนัก

เทคโนโลยี 5G จะเพิ่มโอกาสและ “ความสมาร์ท” ให้กับสารพัดอุปกรณ์ไม่มีชีวิตรอบตัวคุณ

ให้สามารถตอบสนองและตอบโจทย์ในชีวิตและธุรกิจได้อย่างมีชีวิตชีวา

ในบทความต่อจากนี้ไป เรามาสำรวจ “ความพร้อม” และ “วิธีคิด” ของ True 5G ที่ตระเตรียมองค์ประกอบของโครงสร้างพื้นฐาน 5G ที่เพียบพร้อมสำหรับคนไทย

ผู้ให้บริการต้อง “พร้อม” และ “ครบ”

ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นและท้าทายของ 5G นี่เอง ที่ทำให้การจัดเตรียมของฝั่งผู้ให้บริการ ต้องมีความพร้อมอย่างครบครันไปด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเนรมิตได้ แม้จะทุ่มงบประมาณก้อนโตเพียงใดก็ตาม หากแต่ต้องอาศัยการวางแผนและจัดเตรียมโดยต่อยอดจากฐานรากที่วางไว้อย่างมั่นคง

สิ่งที่ True พยายามสร้างขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมรองรับการเปิดให้บริการ 5G เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ นับตั้งแต่เรื่องการประมูลคลื่นความถี่เมื่อหลายปีก่อน หรือการสร้างบริษัทที่บุกเบิกด้านหุ่นยนต์ หรือแม้แต่การจับมือกับพันธมิตรทั้งในและต่างประเทศมาอย่างต่อเนื่อง สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้กลายเป็นฐานที่สำคัญที่เพิ่มความครบครันและความได้เปรียบในการเปิดให้บริการ 5G ในประเทศไทย

กลยุทธ์ True5G : “3 ครบ”

ถอดการเรียนรู้กลยุทธ์จากข้อความทางการตลาด เห็นได้ชัดเจนว่า True เน้นที่ความครบครัน 3 ด้านเป็นอย่างน้อย ได้แก่

1 ครบคลื่นความถี่ พร้อมเทคโนโลยีใหม่ 5G SA

2 ครบทุกดิจิทัล ไลฟ์สไตล์ (Digital Ecosystem)

3 ครบพันธมิตรหลากหลายวงการทั้งไทยและต่างประเทศ

มองความครบทั้ง 3 ด้าน เป็นไปตามองค์ประกอบสำคัญ คือ เทคโนโลยี เนื้อหา/บริการ และพันธมิตร

ในด้านคลื่นความถี่ True มี 7 ย่านความถี่ ซึ่งมากที่สุดในไทย ครอบคลุมทั้ง LOW MID และ HIGH-BAND อีกทั้งยังครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วไทยแล้ว แม้แต่นอกและในอาคารหลัก เช่น ห้าง โรงพยาบาล สถานีรถไฟฟ้า รวมทั้งพื้นที่เศรษฐกิจ EEC ในภาคตะวันออกและยังขยายอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับความต้องการทั้งในภาคธุรกิจและลูกค้าทั่วไป

เทคโนโลยี 5G SA ซึ่งเป็น StandAlone Network จะช่วยลดระยะทางและระยะเวลาในการรับส่งข้อมูล ทำให้การตอบสนองต่อการใช้งานจึงเร็วขึ้นอย่างมาก ความหน่วงหรือดีเลย์ลดลง รวมทั้งยังทำงานแบบ Network Slicing ซึ่งสามารถจัดการความเร็วในการใช้งานสำหรับบางกิจกรรมในพื้นที่ได้ตามที่กำหนด ก็จะเกิดประโยชน์สูงสุดในการบริหารจัดการในอนาคตได้มากขึ้น

ในด้านระบบนิเวศดิจิทัล หรือ digital ecosystem นั้น เปรียบเสมือนผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์ในส่วนย่อยที่จะตอบสนองแต่ละก้าวแต่ละมิติของวิถีชีวิต ก็ปรากฏว่า True นั้นมีครบและพร้อมโลดแล่นบน 5G หรือใช้ประโยชน์จาก 5G ได้อย่างเต็มที่

และในด้านการต่อยอด True เองก็มีพันธมิตรมากมาย ทั้งด้านเทคโนโลยี อุปกรณ์เครือข่ายโครงข่าย ภาคการศึกษา ภาคการผลิตเนื้อหา ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ระดับโลก และคู่ค้าทางธุรกิจจากหลากหลายวงการหลัก ซึ่งจะทำให้การใช้งาน 5G ของคุณมีส่วนช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตได้อย่างชัดเจน

พรีเซนเตอร์ คือ ตัวแทนพวกเรา

แม้มีความพร้อมด้านเทคโนโลยี บริการ และพันธมิตรแล้ว แต่ส่วนที่จะสื่อตรงให้ผู้บริโภคอย่างเราเข้าใจดีที่สุด คงต้องพึ่งพา “พรีเซนเตอร์”

หากพิจารณาดี ๆ ครั้งนี้ True5G เลือกพรีเซนเตอร์ได้สอดรับกับการใช้งาน 5G เพื่อโลกอนาคต ตามแฮชแท็ก #อัจฉริยภาพสู่โลกใหม่ที่ยั่งยืนของเรา

ไม่ใช่เพียงมีชื่อเสียงระดับประเทศ แต่ยังมีความชัดเจนในด้านความคิดและจิตใจมุ่งมั่นเพื่อผู้คนและส่วนรวม รวมทั้งยังมีความสามารถเฉพาะตัวที่โดดเด่น ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งจะเป็นตัวแทนของผู้ใช้งาน 5G เพื่อสร้างโลกอนาคตที่น่าอยู่อย่างยั่งยืนอย่างแท้จริง

5G ที่สัมผัสได้เลยวันนี้

การใช้งาน 5G อาจจะไม่ใช่การใช้งานผ่านอุปกรณ์มือถืออีกต่อไป เพราะด้วยจุดเด่นด้านการเชื่อมต่อที่รวดเร็วขึ้น ความหน่วงหรือดีเลย์ลดลง และเพิ่มความสามารถการรองรับจำนวนอุปกรณ์ในรูปแบบใหม่ได้จำนวนมหาศาล เราจึงมีหลากหลายเทคโนโลยีที่ให้เราสัมผัสได้เลยทันที เช่น

ความเร็วอัจฉริยะ

True 5G เปิดสวิตช์ให้ผู้ใช้บริการ TrueMove H ทั้งรายเดือนและเติมเงิน สามารถใช้ซิมเดิมเชื่อมต่อกับ 5G ได้ทันที เพียงเปลี่ยนอุปกรณ์มือถือหรืออุปกรณ์ที่ใช้นั้นให้รองรับ 5G ซึ่ง True 5G บอกว่าจะทำให้ได้ความเร็วที่สูงขึ้น 20 เท่าถึงระดับกิกกะบิต รองรับการโหลดหนัง 4K ที่คมชัดขึ้นกว่าเดิมมาก ๆ มาได้ทั้งซีรีส์ภายในเวลาไม่ถึงนาที หรือการเล่นเกมที่ลื่นไหล ไม่ติดค้างขัดใจเพราะความหน่วงกระตุก

ประสบการณ์อัจฉริยะผ่าน True5G VR EXPERIENCE

5G ทำให้สามารถรับชม VDO 360 องศา ได้อย่างไม่กระตุก ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนท์ประเภทไหน ก็เหมือนเราได้เข้าไปอยู่ในที่นั้น ๆ อย่างสมจริง โดย True 5G VR มีให้ใช้บริการทั้งบนมือถือผ่านแอป TrueID หรือใช้ VR Headset รวมไปถึง VR 4K ด้วย

ประสบการณ์อัจฉริยะผ่าน True 5G AR

แม้เป็นสิ่งที่เริ่มต้นไปแล้วในยุคก่อน แต่จะเพิ่มอรรถประโยชน์ได้อย่างมากในยุค 5G โดยเฉพาะการโหลด AR ที่มีความซับซ้อนตื่นตาตื่นใจหรือเพิ่มปริมาณ มิติ และรายละเอียด

เราจะเริ่มเห็นปรากฏการณ์การใช้ AR เพื่อเสริมประสบการณ์ให้กับผู้ใช้งานด้านต่าง ๆ นอกเหนือไปจากการนำ AR มาให้ “ดูเฉย ๆ” ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าใครจะตีโจทย์ไปอย่างไร

True 5G AR เริ่มนำ AR มาใช้กับ True Point ในการสแกนเพื่อแลกรับสิทธิประโยชน์ และมี AR Filter 3 มิติ ที่มาสคอตน่ารัก จะออกมาปรากฏตัวในรูปถ่ายของคุณ หรือการร่วมมือกับ 7-ELEVEN ในการแจกคูปองพิเศษผ่านการสแกนโลโก้ร้านสาขาใดก็ได้ รวมทั้งการร่วมกับการประกวด Miss Universe Thailand ทำ “มง” แบบ AR มาให้สัมผัสด้วยสายตากัน นอกจากนี้ใน True 5G AR ยังมี AR ของ 3 พรีเซนเตอร์ ไอซ์ – ไบร์ท – เฌอปราง ให้แฟนคลับได้ถ่ายรูป/วิดิโอ ได้อย่างสุดฟินเหมือนมี ทั้ง 3 คนมาอยู่ใกล้ๆ

โลกใหม่ที่ยั่งยืน

การตีโจทย์ของ True 5G ใน 4 ด้านหลัก เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เราเห็นว่า True 5G จะทำให้เกิด “โลกใหม่ที่ยั่งยืน” ได้ตามข้อความที่ประกาศไว้ได้อย่างไร

ไม่ว่าจะเป็น ด้าน HEALTH & WELLNESS, EDUCATION, RETAIL, และ INDUSTRY ทั้ง 4 ด้านนี้ต่างต้องการเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานที่จะเข้ามายกระดับการขับเคลื่อนอย่างมาก เพื่อให้ตอบสนองกับพฤติกรรมของผู้บริโภค และมาตรฐานอุตสาหกรรมโลกที่เปลี่ยนไป

งานนี้ไม่ง่าย แต่เป็นหนทางที่ต้องไป ไม่เช่นนั้น เมื่อเทคโนโลยีระดับโลกก้าวไปข้างหน้า แบบที่เราไม่ได้ติดตามหรือนำขบวน ประเทศไทยเราจะไม่สามารถขยับขึ้นมาเป็น “ผู้สร้าง” มากกว่า “ผู้ใช้” ได้ ซึ่งน่าเสียดายอย่างยิ่งกับโอกาสมากมายที่เปิดออกแล้วในยุคดิจิทัลนี้

สลับจากมุมมองต่อผู้ให้บริการโครงข่าย กลับมาที่ด้านผู้บริโภค หรือผู้ประกอบกิจการเอง ก็น่าจะต้องเริ่มตัดสินใจได้แล้วว่า เราพร้อมหรือยัง ? เราจะทำอะไรกับ 5G ? เราจะค้นพบโอกาสจากโอกาสที่ประเทศไทยเรามีโครงสร้างพื้นฐาน 5G ที่พร้อมพรักเป็นลำดับต้น ๆ ของโลกนี้อย่างไร ?

ถนนสาย 5G พร้อมแล้วสำหรับคุณ คุณพร้อมจะโลดแล่นบน 5G หรือยัง ?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.