ย้อนรอย 10 ปี iPhone : เพียงเพราะ Steve Jobs ไม่ชอบหน้าคนที่ Microsoft ?

หนึ่งในคนใกล้ชิด Steve Jobs ซึ่งเคยอยู่ที่ Apple ในขณะที่มีการสร้าง iPhone เครื่องแรก เล่าเกร็ดที่น่าสนใจ ในโอกาสครบ 10 ปี วันวางจำหน่าย iPhone

หลังการเปิดตัวเมื่อต้นปี และวางขายเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2007 iPhone กลายเป็นมือถือที่เปลี่ยนทั้งวงการมือถือ แต่ก่อนหน้านั้น 2 ปีครึ่ง เกิดอะไรขึ้น ?

Scott Forstall อดีตผู้บริหารระดับสูง Apple และอีกคนหนึ่งที่ใช้ชีวิตใกล้ชิดกับ Steve Jobs แม้กระทั่งในช่วงสุดท้ายของชีวิต ออกมาเล่าเปิดใจและเผยความลับบางประการเกี่ยวกับการสร้าง iPhone ในงานเสวนาพิเศษซึ่งจัดโดย Computer History Museum

iPhone-048-542x361

Scott เล่าหลายอย่างให้ฟังและน่าสนใจทั้งนั้น (แต่ไม่ได้แตะไปถึงปมปัญหา ที่ดาวรุ่งอย่างเขาถูกปลด หรือ “ไล่ออก” ในทางพฤตินัยจาก Apple ในยุค Tim Cook เพราะอะไรกันแน่ ? เพราะทำ Apple Maps ล้มเหลว หรือ เพราะขัดแย้งกับ Jony Ive เรื่องการออกแบบหน้าตา iOS 7 ?)

ForstallJobs.jpg
Scott เป็นอีกคนที่ใกล้ชิด Steve Jobs มาตลอด

เขาเล่าว่า จุดกำเนิดของ iPhone จริง ๆ นั้นเริ่มมาจากบางเหตุการณ์ที่ Steve Jobs ได้เผชิญหน้า

Steve Jobs ไม่ชอบขี้หน้าคนหนึ่ง ซึ่งมาเกี่ยวดองทางญาติภรรยา และเขาคนนั้นทำงานอยู่ที่ Microsoft เอา Tablet PC มาอวด และพูดว่าในอนาคตคนจะใช้งานเทคโนโลยีแบบนี้ เป็นคอมพิวเตอร์จอสัมผัสกับปากกาหรือ Stylus เอาไว้แตะจิ้มสั่งงาน

หลังจากนั้นไม่กี่วัน Steve Jobs เรียกประชุมทันที พร้อมสั่งให้คิดค้น Tablet ที่ใช้ “นิ้ว” ในการสั่งงาน แทนที่จะใช้ปากกา Stylus

ซึ่งทีมงานวิศวกรก็ทำจนได้! ออกแบบมาเป็นจอสัมผัสที่ใช้หลายนิ้วสั่งงานได้แบบ Multitouch คล้าย ๆ กับบนจอ iPhone iPad ในปัจจุบัน ต่างกันแค่ว่า ตัวต้นแบบมันใหญ่โตมากเหมือนกับโต๊ะขนาดใหญ่

หลังจากนั้นวันหนึ่ง Steve Jobs ก็คิดขึ้นมา และถาม Scott ว่า เราและใคร ๆ ต่างเกลียดการใช้งานมือถือของตัวเองทั้งนั้น การสื่อสารเป็นเรื่องสวยงาม แต่ประสบการณ์ในการใช้มือถือเป็นสิ่งที่ทุกคนกล้ำกลืนฝืนใจ “คุณคิดว่าเราจะใช้สิ่งนั้น (จอสัมผัส) มาสร้างเป็นมือถือได้มั้ย ?”

จากนั้น Steve Jobs ก็สั่งพักการทำแท็บเล็ต แล้วเดินหน้าโครงการมือถือ iPhone ทันที

…..

photo-jul-20-1-25-48-pm1.jpg
มีคนสังเกตว่า เขาใส่เสื้อตัวเดิมกับเมื่อปี 2012 ในภาพนี้ แต่ Scott บอกว่าเขามีเสื้อแบบนี้หลายตัว

ฟังแค่นี้ก็สนุกแล้วใช่ไหมครับ ? แต่กว่าจะเป็น iPhone นั้นยังต้องผ่านอะไรอีกมาก อยากให้ลองฟังจากที่วิศวกรและคุณ Scott เล่าโดยตรงในคลิปวิดีโอนี้ และหากมีโอกาสจะนำมาเขียนเล่าต่อไปครับ

เวอร์ชั่นเฉพาะเรื่อง iPhone ของ Scott Forstall

เวอร์ชั่นเต็ม มีวิศวกร Apple เล่าอีก 3 คน

 

WSJ ผลิตวิดีโอ Behind the Glass ให้ 3 อดีตผู้บริหาร Apple เล่าช่วงเวลา 2 ปี ก่อนกำเนิด iPhone ว่า Apple ต้องทุ่มเทสรรพกำลังมากเพียงใด กว่าจะได้มาซึ่งผลลัพธ์สุดท้ายที่เปลี่ยนโลก

 

David Pogue นักข่าวดัง หนึ่งใน 4 คน ที่ได้จับ iPhone ก่อนคนอื่น ย้อนอดีตการเปิดตัว iPhone

 

#edit1 27/6/2560 – แก้วันที่เปิดขาย iPhone ให้ถูกต้องเป็น 29 มิถุนายน 2007 และ เพิ่มวิดีโอใหม่จาก WSJ และ David Pogue

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.