#อ่านแล้ว – 📙 Creative Selection : “คิดได้” อย่างเดียว ไม่ช่วยอะไร…

หนังสือที่พาย้อนอดีตเข้าไปสู่บรรยากาศการประดิษฐ์คิดสร้าง iPhone รุ่นแรก และทำให้เห็นว่า ความปรารถนาในสิ่งที่ดีที่สุดนั้น ไม่เคยไกลเกินเอื้อม แม้จะไม่เคยมีใครเอื้อมถึงก็ตาม

IMG_2405

CREATIVE SELECTION : Inside Apple’s Design Process During the Golden of Steve Jobs

หนังสือที่เขียนโดย คุณ Ken Kocienda อดีตวิศวกรซอฟต์แวร์ iPhone ที่มีส่วนสำคัญในการลงมือประดิษฐ์คิดค้นซอฟต์แวร์ที่เราใช้กันอยู่แทบทุกวัน ไม่ว่าจะเป็น บราวเซอร์ที่ชื่อว่า Safari แป้นพิมพ์ iPhone และแป้นพิมพ์ iPad

หนังสือเล่มนี้เพิ่งวางจำหน่ายเมื่อต้นเดือนกันยายน 2018 และยังไม่เห็นเวอร์ชั่นแปลเป็นภาษาไทย

สิ่งที่น่าสนใจในหนังสือเล่มนี้ นอกจากจะเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยุคก่อนรุ่งเรืองของ Apple แล้ว ยังทำให้เห็นเส้นทางชีวิตของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ที่ก้าวเข้าสู่ความเป็น “มืออาชีพ” นั้น ยังจำเป็นต้องพึ่งพาอาศัยการศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติม การทำงานร่วมกับผู้อื่น การทำงานหนัก และโดยเฉพาะ “ความคิดสร้างสรรค์” ผสานผนวกกับ “โอกาส” ที่เข้ามาในชีวิต

#อ่านแล้ว ได้อะไร ?

  • เบื้องหลังการผลิตซอฟต์แวร์ของ Apple ในยุคนั้น
  • วิธีคัดเลือกลับลมคมความคิดสร้างสรรค์ ผ่านกระบวนการนำเสนอ “เดโม” ครั้งแล้วครั้งเล่า
  • การทำงานหนัก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการสร้างสรรค์ทุกสิ่ง
  • บรรยากาศการทำงานภายใน Apple ในยุคนั้น

ในส่วนต้น ผู้เขียนเริ่มพาเข้าสู่บรรยากาศของเรื่อง ด้วยการเล่าเหตุการณ์ในห้องประชุมเล็ก ๆ ที่ชื่อว่า Diplomacy ซึ่ง Steve Jobs ใช้เป็นสถานที่ประชุม นั่งดู พินิจพิจารณา ส่วนประกอบต่าง ๆ ของซอฟต์แวร์ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาก่อนจะมาถึงมือผู้บริโภค ในเวลานั้น ผู้เขียนกำลังจะนำเสนอตัวต้นแบบ หรือ demo แป้นพิมพ์สำหรับ iPad รุ่นแรก ให้ Steve Jobs ได้ลองใช้

จากนั้นผู้เขียนพาวาร์ปกลับไปอดีต เล่าที่มาของการได้เข้ามาทำงานที่ Apple และมาจับงานชิ้นแรกคือการทำบราวเซอร์ Safari สำหรับเครื่อง Mac ตามด้วยวิถีชีวิตระหกระเหินพลิกผัน กระทั่งได้เข้าร่วมทีมเป็น 1 ใน 15 ของคนโปรเจ็กต์ลับที่ชื่อว่า Purple ซึ่งต่อมากลายเป็น iPhone รุ่นแรก

IMG_2407.JPG

ผู้เขียนลงลึกรายละเอียดการสร้างแป้นพิมพ์ iPhone ทำให้ได้รู้ว่า กว่าจะได้มานั้นไม่ง่ายเลย และตอกย้ำว่า ไม่ใช่แค่มีคนเก่งมารวมกัน แต่คนเก่งเหล่านั้นจะต้องเปิดใจและพร้อมทำงานร่วมกันได้อย่างดียอดเยี่ยมด้วย

ผู้เขียนยังมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่อ่านสนุก และ ชวนให้ระลึกถึง Steve Jobs อยู่เนือง ๆ

แม้เหตุการณ์ในเรื่องจะน่าสนใจ แต่ผู้เขียนพยายามจะให้ประโยชน์กับผู้อ่านด้วยการตกผลึกเป็น 7 สิ่งที่จำเป็นในกระบวนการทำงานแบบ Apple ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า “Creative Selection” หรือ “คัดสรรขัดเกลา ความคิดสร้างสรรค์”

cover-mockup-4.pngIMG_2408.JPG

#อ่านแล้ว ประทับใจ

ผู้เขียนย้ำหลายครั้งในเล่มให้เห็นว่า ในกระบวนการคิดสร้างสรรค์ สิ่งที่สำคัญอาจจะไม่ใช่แค่ความคิดนั้น แต่อยู่ที่การลงมือทำให้สำเร็จ ซึ่งการลงมือทำนั้น จะต้องทำอย่างมีกลยุทธ์ และบางครั้งก็เป็นงานหนักเกินกว่าจะคาดคิด

เพราะแค่ “คิดได้” อย่างเดียว ไม่ได้ช่วยให้สิ่งที่คิดนั้นเป็นจริงขึ้นมาได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.