ทักษะ “นักขาย” ที่ใคร ๆ ก็น่าฝึกฝน

ในยุคปัจจุบันที่ “การขาย” ทำได้ง่าย ฉับไว และไร้พรมแดน การเรียนรู้และเข้าใจทักษะของนักขายเอาไว้ ไม่ใช่เรื่องเสียหาย แม้จะเป็นแค่ “นักขายไซด์ไลน์” ก็อาจจะสร้างโอกาสใหม่ให้เราได้

ไม่ว่าเราจะอยู่ในตำแหน่งงานไหน อุตสาหกรรมใด ล้วนมีความจำเป็นต้องใช้หลากหลายทักษะอย่างบูรณาการ หนึ่งในนั้นคือทักษะที่เกี่ยวของกับหมวดธุรกิจและการสื่อสาร เช่น การตลาด การประชาสัมพันธ์ และการขาย

“การขาย” มักเป็นหนึ่งในสิ่งที่หลายคนมองข้าม เพราะคิดว่า เรื่องการขาย ก็ต้องปล่อยให้คนที่มีอาชีพ หรือมีหน้าที่ขายทำไป

แต่ความจริงแล้ว แม้แต่คนที่ไม่มีสินค้าอะไรเลย ก็ยังสามารถใช้ประโยชน์จากทักษะการขายได้

หลายคนมักจะบอกว่า Steve Jobs เป็นนักประดิษฐ์สร้างสรรค์นวัตกรรม ก็อาจจะจริงอยู่บ้าง แต่นวัตกรรมส่วนใหญ่ที่เขาฝากไว้ น่าจะเป็น “นวัตกรรมในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีไปสู่ผู้บริโภคอย่างถูกทาง ถูกจังหวะ ถูกเวลา” มากกว่า ซึ่งหนึ่งในส่วนสำคัญของงานนั้น ก็คือ “การขาย” นี่เอง

จนถึงขั้นมีคำพูดในทำนองที่ว่า “ชิ้นงานที่ดีจริง ๆ คือ ชิ้นงานที่ขายได้” นั่นเอง

ที่น่าสนใจคือ ในปัจจุบัน เทคโนโลยีก้าวไกล

  • “พื้นที่ขาย” ผุดขึ้นแบบไม่ต้องลงทุน มีพื้นที่มากมายให้ขอ “ฝากร้าน”
  • “คนซื้อ” หลั่งใหลเข้าร้านเราได้โดยที่พวกเขาไม่ต้องเดินทางมา
  • “เช็คบิล” ได้ง่าย ได้เงินทันที ลดความหวั่นวิตก
  • “ส่งมอบ” รวดเร็ว บางกรณีก็ภายในหน่วยชั่วโมง
  • “สินค้า” ผลิตจำนวนไม่มากได้ และ ต้นทุนต่ำมาก

สิ่งเหล่านี้ทำให้ “การขาย” มีบทบาท และ ความจำเป็นเพิ่มขึ้น เพราะเมื่อทุกอย่างเท่าเทียมกันด้วยเทคโนโลยีและสิ่งอำนวยความสะดวกแล้ว ตัวชี้วัดยอดขายที่แท้จริง อาจจะอยู่ที่ “การขาย” นั่นเอง

งานขายกลายเป็นหนึ่งใน “ไซด์ไลน์” ยอดฮิต ของหลาย ๆ อาชีพ และที่สำคัญ แม้แต่คนที่เป็นนักขายอยู่แล้ว ก็อาจจะทำหน้าที่ขายในอีกบทบาทหนึ่งด้วยได้ เช่น เป็น “พนักงานขายของบริษัท” “ตัวแทนเครื่องสำอาง” และ “แม่ค้าประจำหมู่บ้าน” ได้ในเวลาเดียวกัน

มากกว่าการขาย “สินค้า” หรือ “บริการ” บางทีเราอาจควรจะนึกถึงการขาย “ประสบการณ์” แทน เพราะสิ่งนี้คือหนึ่งในหัวใจหลักของการสร้างแบรนด์ หรือ สร้างความจดจำในความเป็นตัวเราได้อย่างยั่งยืน เหมือนกับ ผลจากไม้ยืนต้น ที่ไม่เพียงให้ผลอร่อยแล้ว ยังให้ร่มเงาแก่ผู้ปลูก

ที่จู่ ๆ ขึ้นมาเขียนเล่าเรื่องการขาย เพราะได้เห็นอีเมล์ฉบับล่าสุดจาก JobThai ที่ยกประเด็นนี้ขึ้นมาว่า พนักงานขาย จะยกระดับตัวเองให้เป็น พนักงานขาย ขั้นเทพได้อย่างไร ?

ด้วยเหตุข้างต้น พออ่านไปทั้ง 4 ทักษะที่เขายกมา ก็เลยทำให้คิดว่า ทุกคำแนะนำ มันไม่ได้เหมาะกับแค่คนที่มีป้ายติดหน้าอกว่า “ฝ่ายขาย” หรอก

ถ้าอย่างนั้น ลองอ่านทักษะต่าง ๆ ที่เขาแนะนำมา เชื่อว่าจะจุดประกายประโยชน์ให้กับคุณได้ไม่น้อยครับ…


 

จ๊อบไทย เผย 4 ทักษะ สู่การเป็นนักขายขั้นเทพ

อาชีพนักขายหรือที่เรียกกันทั่วไปว่าเซลส์ (Sales) ถือเป็นสายงานที่มีความสำคัญกับทุกองค์กร เนื่องจากเป็นอาชีพที่หารายได้ให้แก่องค์กร จึงทำให้ตำแหน่งพนักงานขายเป็นที่ต้องการอันดับต้น ๆ ของตลาดแรงงานอยู่ตลอดเวลา เพราะถึงแม้ว่าองค์กรมีสินค้าที่มีคุณภาพมากมายขนาดไหน แต่หากไม่มีการนำเสนอขายสินค้าหรือบริการเหล่านั้นก็คงยากที่จะได้รับความสนใจ ดังนั้นธุรกิจต่าง ๆ จึงต้องมีพนักงานขายที่คอยอธิบายให้ลูกค้าเห็นถึงจุดเด่นหรือประโยชน์ของสินค้าเหล่านั้น เพื่อนำไปสู่การสร้างรายได้ขององค์กรในที่สุด

นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ หัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการและผู้ร่วมก่อตั้งเว็บ.jpg

ด้วยเหตุนี้ นางสาวแสงเดือน ตั้งธรรมสถิตย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการ เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) ในฐานะผู้นำด้านเว็บไซต์หางาน สมัครงาน อันดับ 1 ของประเทศไทยที่มีผู้ฝากประวัติกว่า 1.4 ล้านคน และมีจำนวนงานจากบริษัทชั้นนำโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 90,000 อัตราต่อวัน ขอแนะนำ 4 ทักษะสำคัญสำหรับคนที่อยากเป็นนักขาย เพื่อเตรียมก้าวสู่การเป็นนักขายขั้นเทพที่ประสบความสำเร็จในสายงาน ดังนี้

ทักษะการเรียนรู้และการสร้างความสัมพันธ์

สิ่งแรกที่ต้องทำในการเป็นนักขายที่ดี คือต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจสินค้าของบริษัทให้ถ่องแท้ก่อนจะนำเสนอ เพราะหากคนขายยังไม่เข้าใจในสินค้าที่จะขายก็คงไม่สามารถชักจูงให้ผู้อื่นมาสนใจสินค้าของเราได้ นอกจากนี้ควรทำการศึกษาข้อมูลและทำความรู้จักกลุ่มลูกค้าที่เราจะทำการเจรจาด้วย เพราะการรู้จักลูกค้า จะช่วยให้เราสามารถวางแผนกลยุทธ์ในการสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

ทักษะการวางแผนและวิเคราะห์ปัญหา

ก่อนจะไปพบปะเพื่อเจรจาพูดคุยกับลูกค้า อีกสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือการวิเคราะห์ถึงความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า ซึ่งรวมถึงปัญหาที่ลูกค้าอาจจะมีหรือสงสัย เพราะในฐานะนักขายควรเก็บข้อมูลเพื่อนำไปศึกษาและวางแผนเตรียมตัวให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ทราบว่าสิ่งที่ลูกค้าต้องการคืออะไร ตลอดจนการวิเคราะห์ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจะเป็นไปในทิศทางไหนได้บ้าง เพื่อที่จะได้หาข้อเสนอที่ใกล้เคียงหรือลงตัวกับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ และเพื่อป้องกันปัญหาที่คาดไม่ถึง นอกจากจะช่วยสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในสิ่งที่ลูกค้าต้องการอีกด้วย

ทักษะการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและมีปฎิภาณไหวพริบ

ในฐานะนักขายปฎิเสธไม่ได้ว่าต้องพบเจอกับปัญหาต่าง ๆ มากมายในการเจรจาพูดคุยกับลูกค้า และปัญหาที่เกิดขึ้นในหลาย ๆ ครั้ง ก็เป็นปัญหาที่คาดไม่ถึงมาก่อน ดังนั้นในฐานะนักขายมืออาชีพจะต้องใช้ปฏิภาณไหวพริบเพื่อแก้ไขให้ปัญหาทุกอย่างผ่านไปด้วยดี ซึ่งทักษะดังกล่าวเป็นทักษะที่แต่ละบุคคลต้องใช้ระยะเวลาและประสบการณ์ที่ผ่านมาในการฝึกฝน

ทักษะการเจรจาโน้มน้าว

เป็นหนึ่งในทักษะที่สำคัญมากของผู้ที่จะทำอาชีพนักขาย เนื่องจากอาชีพนี้ต้องพบปะพูดคุยเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจและโน้มน้าวให้มีความต้องการในสิ่งที่เรานำเสนอเพื่อปิดการขายให้ได้ในที่สุด นอกจากนี้ในกรณีที่พบเจอลูกค้าที่สนใจแต่ส่วนลดราคาสินค้าหรือบริการที่เสนอไป จนทำให้หลาย ๆ ครั้งการเจรจาก็มักจะวนเวียนอยู่ที่เรื่องของตัวเลข ราคา หรือจำนวนเปอร์เซ็นต์ส่วนลด นักขายที่มีทักษะการเจรจาโน้มน้าวนั้นจะสามารถยื่นข้อเสนออื่น ๆ ให้กับลูกค้าแทนการให้ส่วนลดได้ เช่น มีบริการหลังการขายให้เป็นพิเศษ ขยายเวลาการรับประกันสินค้า หรือยืดเวลาในการชำระเงิน ซึ่งข้อเสนอต่าง ๆ อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับลูกค้าแต่ละราย และประเภทของสินค้าและบริการ

ภาพประกอบ.jpg

ทั้งนี้ทักษะทั้งหมดที่กล่าวข้างต้น เป็นสิ่งที่นักขายต้องหมั่นฝึกฝนเพื่อให้เกิดความชำนาญมากที่สุด เพราะเมื่อถึงสถานการณ์จริงจะได้สามารถนำมาใช้ได้อย่างคล่องแคล่ว รวมทั้งยังช่วยให้สามารถต่อยอดไปสู่การเป็นนักขายที่ประสบความสำเร็จในอนาคตได้ ขณะที่งานขายถือเป็นสายงานที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน ซึ่งไม่ว่าจะเรียนจบด้านไหนมาก็สามารถทำอาชีพดังกล่าวได้

“ปัจจุบันตลาดแรงงานของประเทศไทยมีความต้องการแรงงานในด้านนี้เป็นจำนวนมาก สำหรับผู้ที่สนใจหรือกำลังมองหางานด้านการขายสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม ซึ่งมีตำแหน่งงานขายที่เปิดรับสมัครทั่วประเทศอยู่ในขณะนี้กว่า 20,000 อัตราต่อวัน” นางสาวแสงเดือน กล่าวทิ้งท้าย

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม ยังมีบทความอื่นๆ ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์สำหรับนักศึกษาที่กำลังจะเริ่มต้นชีวิตการทำงานตลอดจนคนทำงานทั่วไปอีกมากมาย โดยผู้สนใจสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.jobthai.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.