เปิดตัวย่านนวัตกรรมใหม่ BANGKOK CYBERTECH DISTRICT

 #Advertorial

 

จากโครงการที่เริ่มต้นโดย True Digital Park สู่อีกก้าวของความร่วมมือระหว่างเอกชนและภาครัฐที่เป็นรูปธรรม กับจุดมุ่งหมายที่หวังให้เป็นได้เหมือนซิลิกอนวัลเลย์

 

ย่านนวัตกรรม หรือ innovation district เป็นนโยบายที่น่าสนใจของกระทรวงวิทย์ฯ กับ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ที่จะปลุกปั้นให้ปัจจัยพื้นที่ทางกายภาพหรือทางภูมิศาสตร์เป็นส่วนหนุนเสริมให้นวัตกรรมเกิดขึ้น เช่น ที่แถวอนุสาวรีย์ชัย ก็มีการตั้งเป็น Yothi Medical Innovation District หรือย่านนวัตกรรมทางการแพทย์โยธี เพราะแถวนั้นโรงพยาบาล หน่วยงาน สถานศึกษาในด้านการแพทย์ตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก

 

IMG_2899

การพัฒนาจากฐานพื้นที่ เป็นแนวคิดที่น่าสนใจ ถึงแม้ในปัจจุบันโลกการติดต่อสื่อสารก้าวหน้ามากมาย แต่การเดินไปเดินมาเจอหน้ากัน ก็มีโอกาสเพิ่มความร่วมมือหรือการทำงานด้วยกันได้มากขึ้น

 

ไม่น่าสงสัยว่า ทำไมซิลิกอนวัลเลย์ ในสหรัฐถึงยังคงเป็นดินแดนที่ปลุกสร้างนวัตกรรมไอทีออกมาสู่โลกนี้ได้อย่างมากมาย เพราะมีทั้งมหาวิทยาลัยดัง บริษัท เขตธุรกิจ ที่พักอาศัย รวมไปถึงการเดินทางที่เหมาะสม

 

 

IMG_2905

สำหรับ “Bangkok CyberTech District” ถือเป็นความคืบหน้าล่าสุด ซึ่งกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ได้ร่วมมือกับโครงการจากภาคเอกชนอย่าง True Digital Park ซึ่งได้ก่อร่างสร้างโครงการมาหลายปีจนใกล้จะสำเร็จเป็นรูปธรรม

IMG_2889

ผลจากความร่วมมือครั้งนี้ เริ่มต้นจากการประกาศให้พื้นที่บริเวณ “ปุณณวิถี” หรือย่านสุขุมวิท 101/1 สถานที่ตั้งของ True Digital Park นั้นเป็นศูนย์กลางของย่านนวัตกรรมเทคโนโลยีไซเบอร์

 

จากข้อความที่โครงการประกาศไว้อย่างเป็นทางการ ได้ให้รายละเอียดให้เข้าใจภาพรวม ซึ่งมีส่วนที่น่าตื่นเต้นหลายส่วน นอกจากปัจจัยทางกายภาพแล้ว การที่มีบริษัทขนาดใหญ่ตกลงใจเข้ามาตั้งสำนักงาน มีสตาร์อัพ มีหน่วยงานจากภาครัฐมาตั้งศูนย์ประสานงาน และมีสถานศึกษามาทั้งห้องปฏิบัติการวิจัย

 

Bangkok CyberTech District จะเป็นศูนย์กลางดิจิทัลและไลฟ์สไตล์ของคนเมืองยุคใหม่ เปลี่ยนพื้นที่ย่านปุณณวิถีให้มีระบบนิเวศสตาร์ตอัพที่ยิ่งใหญ่และสมบูรณ์ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย และเป็นพื้นที่สำคัญที่ช่วยสร้างโอกาสและผลักดันประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็นผู้นำนวัตกรรมทางด้าน Digital, Robotics และ Cloud  โดยมี ทรู ดิจิทัล พาร์ค เป็นพื้นที่ที่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนา และเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยง ทำให้เกิดการถ่ายเทและหลอมรวมองค์ความรู้ด้านดิจิทัล ด้วยแนวคิด Open Innovation เสริมสร้างการคิดค้นและต่อยอดนวัตกรรม จากการรวมตัวกันของ

  • บริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ (Global Tech Giants) ที่เข้ามาตั้งสำนักงาน มีองค์ความรู้และสามารถถ่ายเทให้กับนวัตกรชาวไทย
  • สตาร์ตอัพและผู้ประกอบการผู้มีความรู้ความสามารถ (Talent) จากทั้งในและต่างประเทศ ด้านเทคโนโลยีและดิจิทัล เช่น Big Data Analytics, Artificial Intelligence (AI), Machine Learning,
    e-Commerce, Creative Content และ Gaming เป็นต้น
  • นักลงทุนจากทั่วโลก (Investors and VCs) ที่มองหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจสตาร์ตอัพที่มีศักยภาพ
  • ศูนย์ Research & Development (R&D) ของมหาวิทยาลัย
  • หน่วยงานภาครัฐ อาทิ ศูนย์บริการ Startup Thailand Center ของ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ

IMG_2890

 

ศูนย์บริการ Startup Thailand Center ที่ ทรู ดิจิทัล พาร์ค รองรับการให้บริการแก่สตาร์ตอัพและผู้ประกอบการทั้งชาวไทยและต่างชาติ ได้แก่

  • พื้นที่ Co-working Space และ Event Space สำหรับสร้างเครือข่ายสตาร์ตอัพผ่านกิจกรรมต่างๆ ตามแผนดำเนินการตลอดทั้งปี และแลกเปลี่ยนสตาร์ตอัพจากต่างประเทศเข้ามาประกอบกิจการในประเทศไทย พร้อมทั้งเชื่อมต่อธุรกิจกับเครือข่ายบริษัทไทย
  • Private Office พื้นที่ประกอบธุรกิจในค่าบริการที่เหมาะสม
  • บริการจัดตั้งธุรกิจในประเทศไทย อำนวยความสะดวกและเพิ่มความรวดเร็วในการบริการต่างๆ อาทิ

– ที่ปรึกษาด้านบริการ (Service Consultant) ได้แก่ Smart Visa, การจดทะเบียนบริษัท หรือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) และสิทธิประโยชน์จากการประกอบธุรกิจในสาขาเป้าหมาย

– ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย (Legal Consultant) ได้แก่ กฎหมายทางธุรกิจ และ กฎหมายสินทรัพย์ทางปัญญา เป็นต้น

IMG_2876IMG_2886IMG_2892

 

“สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ จะเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน มาร่วมพัฒนาย่านปุณณวิถี สร้าง Bangkok CyberTech District ให้เป็นพื้นที่แห่งโอกาสสำหรับสตาร์ตอัพทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวมถึงประชาชนภายในพื้นที่ได้คิดค้นนวัตกรรมและพัฒนาเทคโนโลยีให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชนจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ประเทศไทย ก้าวขึ้นเป็นประเทศศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลระดับนานาชาติตามแนวนโยบายไทยแลนด์ 4.0 จึงถือได้ว่าโครงการนี้จะเป็นต้นแบบการพัฒนาเมืองที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านกายภาพ เศรษฐกิจ และการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของคนยุคใหม่ สามารถสร้างคุณค่า แหล่งงาน และเงินทุนจากการดึงกลุ่มธุรกิจที่มีศักยภาพเข้ามาในประเทศ ก่อประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างยั่งยืน”

IMG_2878

True Digital Park มี 4 โซน ที่จะร่วมกันส่งเสริม ecosystem สำหรับนวัตกรรมไซเบอร์เทค ได้แก่

  1. Co-working Space สำหรับการทำงาน เรียนรู้และสร้างสรรค์นวัตกรรมร่วมกัน
  2. Campus Space รองรับสำนักงานบริษัทข้ามชาติ และเหล่าสตาร์ตอัพ
  3. Innovation Space เป็นศูนย์นวัตกรรม และเครื่องมือเทคโนโลยีชั้นนำ
  4. Events and Business Services Space มีห้องประชุมและสัมมนา ร้านอาหาร และกิจกรรม สันทนาการต่างๆ รวมทั้งศูนย์บริการแบบเบ็ดเสร็จ ให้คำปรึกษาและสนับสนุนการทำธุรกิจ

 

การเกิดย่านนวัตกรรมไซเบอร์เทค น่าจะเป็นการส่งสัญญาณที่ดีสำหรับวงการดิจิทัลของไทยในวันนี้และในอนาคต ซึ่งต้องอาศัยทั้งความคิดสร้างสรรค์ การทำงานร่วมกัน และความพยายามที่ไม่ลดละ

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.