โทรคมฯ ระดับโลก จับมือลุย 5G ยกระดับ IoT

#Advertorial

จากบรรยากาศงาน GSMA Mobile 360 Series – Digital Society ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ทำให้ได้เห็นจุดโฟกัสที่ชัดเจนของวงการโทรคมนาคมระดับโลกในวันนี้

จากที่ได้มีโอกาสไปร่วมงาน GSMA Mobile 360 Series – Digital Society ซึ่ง GSMA หรือ สมาคมผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วโลก เลือกสถานที่จัดงานเป็นกรุงเทพฯ นอกจากการบรรยายแต่ละ sessions ที่น่าสนใจแล้ว ยังสะท้อนภาพการเตรียมความพร้อมขององค์กรหลักในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ในการมุ่งไปสู่ยุค 5G ที่จะมี IoT เป็นอุปกรณ์สำคัญล้อมรอบตัวเรา

 

หนึ่งในความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจสำหรับคนไทย คือ กลุ่มทรู ได้ร่วมมือกับ GSMA เพื่อพัฒนา Open IoT Innovation Lab ที่ ทรู ดิจิทัล พาร์ค โดยเปิดพื้นที่ให้นวัตกรได้เข้ามาทดสอบ เรียนรู้ และพัฒนาด้านไอโอทีร่วมกับกลุ่มทรู ต่อยอดการพัฒนานวัตกรของไทย

IMG_2129

ผู้บริหาร True Digital Park เล่าความคืบหน้าของโครงการที่ใกล้จะถึงกำหนดเปิดอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นโอกาสที่จะทำให้คนทำงานยุคใหม่ และ ประชาชนทั่วไป ได้สัมผัสวิถีชีวิตแบบดิจิทัล ก่อนที่จะแพร่หลาย

True IoT ยังได้ร่วมบรรยายพิเศษและเสวนาบนเวที “IoT+AI+Blockchain Summit: Transforming into digital societies with IoT, AI, Blockchain” สะท้อนศักยภาพผู้นำด้าน IoT และร่วมสร้างเครือข่ายพันธมิตรกับผู้เข้าร่วมงานจากนานาประเทศทั่วโลก เพื่อเสริมศักยภาพระบบนิเวศของ True IoT สำหรับคนไทย

IMG_2094

หนึ่งในพันธมิตรระดับโลกของการจัดงานครั้งนี้อย่าง Ericsson ยังได้นำชุดเทคโนโลยีที่รองรับการให้บริการในมาตรฐาน 5G มาจัดแสดงให้ดูอย่างหลากหลาย พร้อมกับโชว์ภาพจำลองของแพลตฟอร์มที่จะเกิดขึ้นในยุค 5G ซึ่งผู้ให้บริการมือถือ จะไม่ได้ให้บริการมือถือเป็นหลัก แต่ยังเป็นผู้ให้บริการการรับจ่ายเงินที่เพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการ

IMG_2093

ระบบดังกล่าว ฉายภาพให้เราเห็นว่า โครงข่ายมือถือ 5G ในอนาคตจะเป็นถนนสายหลักที่เชื่อมโยงและเชื่อมต่อผู้ใช้งานแต่ละคน ให้เข้าถึงบริการต่าง ๆ ผ่านทางอุปกรณ์ในกลุ่ม IoT

IMG_2121

เหตุการณ์สมมติจากแบบจำลองนี้คือ เริ่มต้นจากที่คุณใช้โทรศัพท์มือถือ ทำการเช่ารถผ่านแอป อยากใช้คันไหนก็แค่กดเลือก มือถือจะกลายเป็นกุญแจรถ ให้คุณขับออกไปยังจุดหมายปลายทาง

IMG_2114

เมื่อขึ้นรถแล้ว ระบบ IoT ที่ฝังอยู่ในรถจะติดตามการเดินทางครั้งนั้น ทำให้รถเช่าสามารถเก็บค่าบริการได้ตามระยะทาง และตามโซนที่รถขับเข้าไป ขับผ่านเมืองก็ราคาหนึ่ง ขับผ่านชานเมืองก็อีกราคาหนึ่ง

เข้าปั๊มน้ำมัน ผ่านห้าง ร้านกาแฟ เชื่อมโยงติดต่อสื่อสารกันสะดวก มีโปรโมชั่นนำเสนอเมื่อเข้าใกล้ร้าน จ่ายเงินผ่านแอปพลิเคชัน เป็นต้น

ย้อนกลับมาที่ปัจจุบัน ฟากผู้นำด้านโทรคมนาคมอย่าง True ก็ลุยเดินหน้า 5G และ IoT ไปอย่างแข็งขัน แต่ในฝั่งผู้ใช้และผู้ประกอบการอย่างพวกเราล่ะ… ควรทำยังไง ?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.