SingularityU Thailand Summit 2018 : ขุนพลเทคโนโลยี มองวิถีเปลี่ยนโลก

#Advertorial

สอดส่องมองเนื้อหาจากงานสัมมนาระดับโลกที่จัดขึ้นครั้งแรกในไทยและอาเซียน

 

Singularity University ศูนย์รวมกลุ่มนักคิดและผู้นำด้านนวัตกรรมจากซิลิคอนวัลเลย์ เดินทางมาจัดสัมมนาใหญ่ครั้งสำคัญที่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 19-20 มิถุนายน 2561 โดยมีหน่วยงานใหญ่ของไทยให้การสนับสนุนอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็น ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน),  อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์, ธนาคารไทยพาณิชย์,  ดีลอยท์ (Deloitte), สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (DEPA), ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET), สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA), Startup Thailand, และองค์กร Young Presidents’ Organization (YPO) ประจำประเทศไทย

 

ส่งสัญญาณชัดว่า กรุงเทพฯ และ ประเทศไทย มีศักยภาพเป็นหนึ่งในพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญของโลกยุคที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์บนฐานดิจิทัลได้ SingularityU Thailand Summit 2018 การสัมมนาใหญ่ครั้งแรกในไทยและอาเซียนครั้งนี้จึงเกิดขึ้นได้ [http://www.singularityuthailandsummit.org]

[Youtube https://youtu.be/GzpWobentDA ]

 

โดยเฉพาะธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมอย่าง True ที่ทุ่มสนับสนุนงานนี้อย่างเต็มที่ เพราะตระหนักดีถึงคุณค่าและความสำคัญของการพัฒนานวัตกรรม การรวมกลุ่มนักคิดและผู้นำด้านนวัตกรรมมาสะท้อนวิสัยทัศน์เพื่อรับมือกับความท้าทายระดับโลกต่าง ๆ จึงเป็นเรื่องจำเป็นยิ่งยวด และเป็นแนวทางเดียวกับการเดินหน้ายกระดับธุรกิจสตาร์ทอัพไทย ด้วยนวัตกรรมและ ecosystem ของกลุ่ม True

 

Ecosystem หรือ “ระบบนิเวศ” ในที่นี้ คือ สภาพแวดล้อม หมายถึงองค์ประกอบต่าง ๆ ที่รอบล้อมเชื่อมโยงกัน ระบบนิเวศธรรมชาติที่เหมาะสมนั้น จำเป็นต่อการเติบโตของต้นไม้และสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ อย่างไร ระบบนิเวศสำหรับสตาร์ทอัพก็มีความจำเป็นเฉกเช่นกัน

 

เช่น การเดินหน้าสร้าง “ทรู ดิจิทัล พาร์ค” ก็เป็นหนึ่งในงานใหญ่ของการสร้างระบบนิเวศ โดยจัดสถานที่ให้บริษัทใหญ่ สตาร์ทอัพ ผู้ประกอบการ นักลงทุน และศูนย์วิจัยพัฒนาของมหาวิทยาลัย รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ มาตั้งอยู่รวมกัน เกิดเป็นชุมชนที่เอื้อต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัล ต่อยอดไปจนถึงการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืนได้ ดังที่เกิดให้เห็นแล้วในแหล่งเทคโนโลยีอย่างซิลิคอนวัลเลย์ ในสหรัฐอเมริกา

 

แน่นอนว่าเนื้อหาต้องเข้มข้น จึงไม่แปลกใจที่ บัตรเข้าฟังงานนี้ราคาหลายหมื่นบาท และจำหน่ายหมดแล้ว แต่อย่างน้อย แค่หัวข้อในกำหนดการ ก็สะท้อนภาพบางอย่างให้เราเรียนรู้ได้เช่นกัน

[http://www.singularityuthailandsummit.org/agenda]

Screen Shot 2018-06-18 at 08.34.15.png

Exponential Innovation เป็นศัพท์ที่พูดกันมากในหมู่นักสร้างนวัตกรรมในยุคนี้ นิยามหนึ่งบอกว่า ในยุคที่เทคโนโลยีและข้อมูลมีความพรักพร้อม มีการศึกษาของศาสตร์ต่าง ๆ อย่างทรงพลังอย่างปัจจุบัน ทำให้การเติบโตอย่างก้าวกระโดดเป็นลักษณะของกราฟ Exponential เป็นไปได้จริง และสิ่งที่ต้องคิดคือ อนาคตจะเป็นอย่างไร ?

ในงานยังมีการพูดถึง Blockchain, Exonomics, Shared Economy, Future of Work, เสวนา “อนาคตอาเซียน : เทคโนโลยีจะเอางานไปทำหมดหรือ ?”, Corporate Innovation, Future of Energy, Future of Agriculture, Future of Manufacturing, Mobility in 2025, Future of Digital Health and Medicine, AI, Cyber Security

Screen Shot 2018-06-18 at 08.34.22.png

ดูแล้วน่าจะเป็นการสัมมนา 2 วันเต็มที่เข้มข้นอย่างยิ่ง และอย่างที่บอกไปด้านบน แค่เอาชื่อหัวข้อเหล่านี้ไปคิดไปค้นต่อ ก็ทำให้เราพอจะนึกถึงภาพอนาคตเราได้ชัดขึ้นบ้างแล้ว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.