กว่าจะเป็น HD Network ที่ไปไกลกว่า 4G

ปริมาณผู้ใช้ที่เพิ่มสูงขึ้นมาก ย่อมมาพร้อมความคาดหวังสูงจำนวนมาก กลายเป็นโจทย์ใหญ่สำคัญของ TrueMove H ที่จะต้องสร้างเครือข่ายให้รองรับเพียงพอต่อความต้องการผู้ใช้ให้ได้ ทั้งในแง่เทคโนโลยี และ การบริหารจัดการ

ความต้องการที่ไม่หยุดนิ่งของผู้บริโภค ทำให้ผู้ให้บริการต้องพัฒนาปรับปรุงอยู่ตลอด เพื่อที่จะสร้างความพึงพอใจสูงสุด และดึงผู้ใช้งานเหล่านั้นให้เป็นลูกค้าไปนาน ๆ ถือเป็นงานที่ไม่ง่ายของวงการโทรคมนาคม ที่ความต้องการเหล่านี้ยิ่งละเอียดอ่อนขึ้น เมื่อผลิตภัณฑ์และบริการนั้นเป็นสิ่งที่ “อยู่ติดตัว” ผู้ใช้งานไปตลอดเวลา

นั่นจึงเป็นเหตุให้เกิดคำว่า HD NETWORK ขึ้นเป็นเป้าหมายสำคัญของ TrueMove H เป็นมาตรฐานใหม่ของการให้บริการ 4G ที่สามารถจัดสรรประสบการณ์แบบ HD ทั้งภาพและเสียง ให้กับผู้ใช้งานได้จริงและตลอดเวลา เหมือนกับเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตประจำวันบนโลกดิจิทัล

1

จะมีธุรกิจหรือบริการไหน ที่ไปไหนมาไหนกับลูกค้าได้มากขนาดนี้ แม้แต่รถยนต์ หรือ บ้าน ก็อาจจะยังไม่ใช่สิ่งที่ผู้ใช้งานให้เวลากับมันมากมายนัก เมื่อเทียบกับโครงข่ายโทรคมนาคม

ลองนึกภาพคุณเปิดร้านอะไรสักอย่าง แล้วลูกค้าเข้ามาในร้านและคาดหวังบริการที่ดีที่สุดตลอดเวลา 24 ชั่วโมง ห้ามช้า ห้ามบกพร่อง คุณจะต้องทุ่มเทอุปกรณ์และบุคลากรมากเพียงใด ?

เชื่อว่านี่ก็เป็นโจทย์ที่หิน สำหรับ TrueMove H และที่สำคัญไม่ใช่สิ่งที่ต้องมาคิดแก้ในวันนี้ แต่ต้องคิดขบให้ครบ อย่างน้อยก็ตั้งแต่ตอนตัดสินใจไปประมูลคลื่น 900MHz และ 1800MHz มาเสริมทัพจนกลายเป็นผู้ให้บริการที่มีคลื่นครบย่านที่สุด ต้องวางไว้แล้วว่าจะมุ่งสู่อะไรและจะบริการอย่างไรให้ดีที่สุด

เพราะการมีคลื่นมากไม่ได้สำคัญเท่าการใช้คลื่นอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ผ่านไป 2 ปี สิ่งที่ TrueMove H คิดวางแผนไว้ก็เริ่มแสดงให้เห็นผล ในช่วงปีแรกหลังการประมูลคลื่น เราจะได้ยินข่าวเชิงเทคโนโลยีโทรคมนาคมที่มีศัพท์เทคนิค อย่าง 3CA (3 Carrier Aggregation), 4T4R, 4×4 MIMO (ไมโม่) นั่นคือช่วงเวลาของการเร่งวางอุปกรณ์โครงข่าย หรือ เรียกง่าย ๆ ว่า “ตั้งเสา” “ตั้งสถานีฐาน” ให้ครบและครอบคลุม

แต่ไม่จบแค่นั้น เพราะการนำอุปกรณ์เหล่านั้นไปติดตั้ง เป็นแค่จุดเริ่มต้นของโครงข่ายการสื่อสารยุคใหม่ เหมือนกับการตอกเสาเข็ม เพื่อเตรียมรับสิ่งที่ใหญ่กว่าตามมา

งานนี้ True ได้พาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่าง China Mobile มาช่วยในหลายด้าน ด้วยดีกรีการเป็นผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่ที่สุดในโลก ลูกค้ากว่า 1,000 ล้านราย (เทียบกับผู้ให้บริการในไทย หลักสิบล้านราย)

สิ่งที่เป็นเหมือนตราประทับรับรองโครงข่ายและความตั้งใจในการบริการคือ การลุยใช้อุปกรณ์ใหม่ เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด จนได้รับการประกาศว่าเป็นผู้วางโครงข่าย 4.5G ที่ปักเสามากที่สุดในโลก (ในขณะนั้น ก่อนจะถูกบริษัทใหญ่ในประเทศแถบยุโรปแซงไป)

และรางวัลที่ทาง True ภาคภูมิใจ คือ รางวัลที่ชื่อว่า Frost & Sullivan Asia-Pacific ICT Awards 2017 ถึง 2 รางวัล คือ 2017 Asia-Pacific Mobile Service Provider of the Year และ 2017 Asia-Pacific LTE Service Provider of the Year

Award

คณะกรรมการซึ่งมาจากผู้ทรงคุณวุฒิในวงการธุรกิจ ระบุว่า TrueMove H จากการทุ่มเทวางโครงข่ายจนครอบคลุม 98% ของประชากร มีผู้ใช้บริการเพิ่มอีกถึง 5.4 ล้านรายในปี 2016 และรายได้เติบโต 28% สูงสุดในภูมิภาค รวมทั้งมีความโดดเด่นในการวางโครงข่าย LTE 4.5/4G ที่ครอบคลุมทั่วประเทศที่สุด พร้อมนำเสนอบริการใหม่ในเชิงข้อมูลและเนื้อหาดิจิทัล

เมื่อเสาครอบคลุม ก็มาถึงการพัฒนาคุณภาพ ซึ่งเทคโนโลยีต่าง ๆ ถูกนำมาบริหารจัดการใช้งานอย่างเต็มที่ จนเรียกได้ว่า โครงข่ายของ TrueMove H นั้นวางอุปกรณ์รุ่นล่าสุด ล้ำหน้าไปกว่าเทคโนโลยีที่บรรจุมาในโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ ๆ

นอกจากนั้น การวางโครงข่าย จะเน้นแรงและเร็วอย่างเดียวไม่ได้ จะต้องให้ครอบคลุมไปถึงอุปกรณ์ขนาดเล็กที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแต่ไม่ได้จำเป็นต้องใช้ความเร็วสูงมากนัก ซึ่งอีกไม่นาน อุปกรณ์เหล่านี้ก็จะมีจำนวนมากมายกว่าจำนวนมือถือหลายเท่านัก รวมทั้งระบบ 5G ที่ TrueMove H เริ่มทดสอบเตรียมตัวแล้ว

แต่แน่นอน ส่วนที่ผู้ใช้จะสัมผัสโดยตรง ก็ยังคงเป็นความเร็วในการรับส่งข้อมูล ซึ่งการเตรียมการทั้งหมดที่ได้กล่าวไปและไม่ได้กล่าวไปนั้น ก็เพื่อให้รองรับความต้องการในวันนี้และอนาคตได้เหมาะสมพอดี

 

https://www.youtube.com/watch?v=-JEhk3sEsRg

นั่นจึงเป็นที่มาของ HD Network โครงข่ายการสื่อสารความเร็วสูง บนเทคโนโลยี 4.5G (หรือ 4G+) ที่ช่วยเพิ่ม “คุณภาพ” ให้การเชื่อมต่อของผู้ใช้บริการในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารทางเดียว หรือ การสื่อสารสองทาง

  • การรับส่งไฟล์ขนาดใหญ่ – เร็วกว่า 4G แบบเดิม 6 เท่า เสริมพลังให้การสตรีมวิดีโอทำได้อย่างราบรื่นไม่สะดุดและยังคมชัด
  • HD Video Streaming – ถ่ายทอดสด LIVE ไปโซเชียลต่าง ๆ ได้ทั้งความสดและความชัด
  • HD Video Call – สนทนาเห็นหน้าแบบชัดและเสถียร
  • HD Voice – ฟังเสียงโทรคุยกันได้ชัดเจน
  • HD Sound – ฟังเพลงออนไลน์สตรีมมิ่งได้ราบรื่นด้วยคุณภาพ HD สูงสุดตามแต่ละแพลตฟอร์ม

ส่วนที่เป็นจุดเด่นซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่จะสัมผัสได้ คือ รองรับอุปกรณ์ 3G/4G/4.5G ที่หลากหลาย สามารถใช้งานความเร็วสูงสุดได้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ บนเน็ตที่มาจากซิม ทำให้การใช้งานมีความคล่องตัว ไม่ต้องยึดโยงกับพื้นที่ว่าจะมีสัญญาณอินเทอร์เน็ตเสริมความเร็วหรือไม่ รวมทั้ง Bandwidth คลื่นกว้าง 55MHz จึงรองรับผู้ใช้งานจำนวนมากได้พร้อม ๆ กันอย่างดี

ทั้งหมดที่กล่าวไปนั้น คือ งานช้าง ของผู้ให้บริการโครงข่ายอย่าง TrueMove H ที่มีลูกค้าย้ายเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จะต้องทำอย่างไรให้ตอบสนองความต้องการได้ทั้งในแง่ ปริมาณ และ คุณภาพ ขณะเดียวกัน ราคา ก็จับต้องได้ และ แข่งขันได้

ในส่วนของผู้ใช้เรา ๆ ท่าน ๆ เอง สิ่งที่น่าจะลองเก็บกลับไปคิดคือ เมื่อถนนแห่งการสื่อสารกำลังจะกว้างใหญ่ สะดวก และ รวดเร็วขึ้น เราจะใช้งาน HD Network ที่มาให้คุณภาพสูงเหล่านี้เพื่อ เพิ่มคุณภาพชีวิตในด้านใดให้มีคุณภาพสูงขึ้นในระดับ HD ได้บ้าง…

HD Family, HD Learning, HD Business, HD Life

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.