iHealth เครื่องมือคู่กายเสริมการดูแลสุขภาพ

หนึ่งในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีไร้สายยุคนี้แบบที่เรียกว่า “ไอโอที” นั้น คือการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยเสริมสร้างสุขภาพในมิติใหม่ที่คนเราอาจไม่เคยเข้าถึงมาก่อน

ยุค Internet of Things บางทีผมก็คิดว่าน่าจะเรียกอีกอย่างได้ว่า เป็นยุคของ “เซ็นเซอร์” [ซึ่งเขียนในภาษาอังกฤษว่า sensor ไม่ใช่ censor ที่แปลว่า ตรวจสอบเนื้อหา] อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่เรามีเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายที่เหมาะสมอย่าง Bluetooth Wi-Fi และ Cellular ซึ่งสามารถใช้รับส่งข้อมูลดิจิทัลได้ฉับไว ตามแต่ละระยะที่แตกต่างกัน

พอมีช่องทางการสื่อสารไร้สาย ที่เป็นเหมือนกับถนนซึ่งไปได้ทุกหนทุกแห่งแล้ว การนำเซ็นเซอร์หรืออุปกรณ์ตรวจวัดไปติดหรือเชื่อมต่อกับสิ่งต่าง ๆ จึงทำได้ง่ายดายกว่าเดิม และใช้ประโยชน์ได้มากกว่าเดิม

products ihealth 2.1501

เซ็นเซอร์นั้นมีหลากหลายรูปแบบมากมายจนหลายคนคาดไม่ถึง มองง่าย ๆ แค่ในมือถือส่วนใหญ่ก็มีเซ็นเซอร์เพียบ เช่น วัดแสง วัดการเข้าใกล้ (Proximiter) วัดการเคลื่อนไหวในแกนตั้งและนอน (Accererometer) วัดการเคลื่อนไหวแบบสามมิติ (Gyroscope) วัดอุณหภูมิ เข็มทิศ กล้องวัดระยะทาง เก็บพิกัดภูมิศาสตร์ ฯลฯ

tracé BP5

พลังมหัศจรรย์มันอยู่ต่อจากตรงนี้ เมื่อสารพัดเซ็นเซอร์เก็บข้อมูลตามตำแหน่งหน้าที่ของมัน พอมารวมกันเข้าก็กลายเป็นสิ่งที่เรียกว่า Big Data ซึ่งสามารถต่อยอดเป็นข้อมูลใหม่ ๆ ได้อีกเพียบ ผ่านการรวบรวมข้อมูลและประมวลผลบนแอปพลิเคชัน ช่วยวิเคราะห์หรือสังเคราะห์ให้ได้เห็นภาพรวมที่ลึกซึ่งขึ้น

และด้วยหลักการนี้เอง อุปกรณ์เพื่อสุขภาพหลากหลายรูปแบบจึงสามารถทำหน้าที่เป็นเครื่องมือสำคัญช่วยเหลือคนที่อยากจะดูแลสุขภาพได้เป็นอย่างดี

PO3M.1478

ถ้าเราอยากจะได้ประโยชน์ สิ่งที่เราต้องทำคือ ตัดสินใจกับตัวเองว่าต้องการปรับปรุงพัฒนาการดูแลสุขภาพในด้านนั้นหรือไม่อย่างไร และตรวจสอบอุปกรณ์ที่ต้องใช้ร่วมกันว่ามีพร้อมหรือไม่ ต้องซื้อหาอะไรเพิ่มอีก

ด้วยความที่เรากำลังอยู่ในยุคเริ่มต้น อุปกรณ์ไฮเทคหลายชิ้น จึงมีราคาค่อนข้างสูง แต่หากการตัดสินใจดูแลสุขภาพและใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่จริงจัง ก็น่าจะเทียบความคุ้มค่ากับสุขภาพที่ดีขึ้นพอได้

IHealth_HD-112

ด้านล่างนี้คือรายละเอียดอุปกรณ์ในชุด iHealth ซึ่ง True นำเข้ามาจำหน่ายในไทย และมีผลิตภัณฑ์ให้เราได้สัมผัสกันอย่างใกล้ชิดครับ

อุปกรณ์เหล่านี้มีส่วนช่วยได้มากก็จริง แต่การดูแลสุขภาพก็ต้องอาศัยปัจจัยสำคัญที่สุด คือ ตัวคุณและการตัดสินใจอย่างจริงจัง

 


 

BP7_smartphone_1_copy

iHealth

True นำเสนอตัวอย่างของ True IoT หลากหลายรูปแบบ โดยในด้านสุขภาพ True ได้จับมือกับ iHealth นำผลิตภัณฑ์หลายตัวที่เกี่ยวกับสุขภาพมาคอยให้บริการ เช่น ชุดเครื่องมือวัดระดับออกซิเจนในเลือดและอัตราการเต้นของหัวใจ, นาฬิกาเพื่อสุขภาพราคาประหยัดที่จะเก็บสถิติการเดิน วิ่ง นอน การเผาผลาญพลังงาน, เครื่องชั่งน้ำหนักและวัดมวลกายวิเคราะห์ว่าร่างกายเราอ้วนเกินไปหรือเปล่า, ชุดตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือดหรือแม้กระทั่งชุดวัดความดันเลือด อุปกรณ์เหล่านี้ถือว่ามีความจำเป็นโดยเฉพาะอย่างยิ่งใครที่มีคุณพ่อคุณแม่สูงอายุ ซึ่งท่านอาจจะมีโรคประจำตัวหรือป่วยอยู่เราสามารถนำอุปกรณ์เหล่านี้มาใช้และเก็บข้อมูล เพราะถ้าหากเกิดความผิดปกติมันสามารถช่วยให้เรารับมือได้ทัน

BP5_arm

ตัวอย่างความสามารถหลัก

  • เป็นอุปกรณ์ตรวจวัดสุขภาพแบบง่ายๆ แต่แม่นยำ (ไม่สามารถนำไปใช้ในทางการแพทย์ได้)
  • ใช้งานง่ายผ่าน Application ได้ทั้ง IOS, Android
  • เชื่อมต่ออุปกรณ์ด้วย Bluetooth (อุปกรณ์กับมือถือ)
  • เก็บค่าต่าง ๆ เพื่อประมวลผลได้เป็นเวลานาน
  • สามารถส่งผลต่าง ๆ ในรูปแบบของ Email ได้ง่าย ๆ

Slide04

Slide10

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.