“แอร์” ยังมีอะไรใหม่ได้อีก ?

เมื่อหาคำตอบ จึงพบว่า นอกจากพรีเซ็นเตอร์คนใหม่แล้ว แอร์ในยุคนี้ ก็ยังมีพื้นที่ให้นวัตกรรมได้อีกหลายมิติ

เครื่องปรับอากาศ หรือ ที่คนไทยเรียกกันสั้น ๆ ง่าย ว่า “แอร์” นั้น อยู่ในรายการคำถามที่ผมสงสัยมานานว่า ถ้าเราเป็นคนประดิษฐ์ผลิต “แอร์” เราจะยังมีอะไรใหม่ได้อีก ?

 

แอร์ LG เพิ่งเปิดตัวคลิปโฆษณาฮา ๆ พร้อมพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ คือ “ซันนี่” ที่มาพร้อมกับ “เจ้าฟู” ตุ๊กตาแมวเหลืองยักษ์หน้าตาประหลาด (แต่ก็แอบน่ารัก)

“ร้อนก็เปิดแอร์ อยากมีคนเทคแคร์ก็ต้องเปิดใจ” คลิปเล่าเรื่องราวในบ้านของชายหนุ่มที่ใช้ชีวิตกับแมวที่เขา “รังเกียจแรกพบ” แต่ในที่สุดก็จบลงอย่างแฮปปี้ คลิปนี้อาจจะดูเวอร์ในเชิงเนื้อหา แต่สะท้อนกลับมาถึงชีวิตจริง ๆ และเน้นให้เห็นอรรถประโยชน์ของแอร์ ที่ให้มากกว่าแค่ความเย็นกายสบายตัว

Screen Shot 2017-04-10 at 23q

Screen Shot 2017-04-10 at 23.39

แต่ถ้าถามต่อไปว่า คนผลิตแอร์จะทำอะไรใหม่ออกมาได้บ้าง ในยุคที่แอร์ดูเหมือนจะเป็นของใช้พื้นฐานที่ไม่ค่อยมีอะไรให้ว้าวเหมือนวงการรถยนต์ที่ยังโชว์เรื่องดีไซน์และความเร็ว หรือวงการมือถือที่ยังขยันขยายขนาดจอกันไม่หยุด

พอได้ตามพี่ซันนี่เข้าไปดูที่หน้าเว็บ ก็ได้คำตอบเลยว่า นวัตกรรมในอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างแอร์นี่ จะผุดขึ้นตรงไหนได้บ้าง

Screen Shot 2017-04-10 at 23

คอมเพรสเซอร์

ตัวหลักที่ทำให้แอร์ทำความเย็นออกมาได้ ในยุคนี้มาแบบ Dual Inverter มอเตอร์หมึนซึ่งเมื่อใส่นวัตกรรมเข้าไป ก็จะได้มาซึ่งประสิทธิภาพในการทำงานส่วนที่เราอาจจะคาดหวังได้ยากในอดีต เช่น แอร์เย็นเร็วกว่าเดิม 40% แอร์ประหยัดไฟกว่าเดิม 70% ดังนั้น แอร์ Inverter จึงน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในเวลานี้ โดยเฉพาะถ้าจะมองหาเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อยู่กันไปนาน ๆ ก็น่าจะเลือกที่มีเทคโนโลยีพร้อมหน่อย

Screen Shot 2017-04-10 at 23.31

ดูคลิปทดสอบ Dual Inverter กัน

 

อณูของลมเย็น

หนึ่งในสิ่งที่หลายคนมองไม่เห็น แต่มักเป็นปัญหา คือ สิ่งที่แอร์ส่งออกมา ลมเย็นที่บางทีก็ไม่ได้แค่เย็นอย่างเดียว แต่ยังมีกลิ่นและเชื้อโรคออกมาด้วย

แอร์ยุคนี้จึงมาพร้อมระบบจัดการกับสิ่งที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น อย่างเช่น ที่ชื่อว่า Plasmaster Ionizer ใช้การสร้างไอออนไปจับกับแบคทีเรีย ไวรัสและฆ่าเชื้อโรคซะ

Screen Shot 2017-04-10 at 23.36

เสียงการทำงาน

แอร์เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ส่งเสียงออกมาแทบจะตลอดเวลา เพราะมีส่วนที่เป็นกลไกมอเตอร์หมุนอยู่ ตัวเครื่องที่ตั้งอยู่ในห้องนอนจึงอาจเป็นปัญหาของหลายคนจนหลับไม่สนิท การจะแก้ปัญหานี้ได้ ต้องเข้าไปจัดการกับระดับมอเตอร์และช่องลมให้เสียงเบาลง ซึ่งตอนนี้ที่ LG ทำได้คือ 18 เดซิเบล อยู่ในระดับดังกว่าเสียงใบไม้ไหวนิดหน่อย

การออกแบบ

แอร์นั้นควรเป็นได้ทั้งเฟอร์นิเจอร์ที่สวยงาม และ เป็นได้ทั้งสิ่งล่องหนกลมกลืน ไม่ดูขัดตา จะเห็นว่า ต้องลงรายละเอียดไปถึงขั้นความโค้งมน หรือกระทั่งตัวเลขแสดงผลบนหน้าปัด ที่สะท้อนความทันสมัยลงตัว (ชอบมากที่แอร์ LG ของพี่ซันนี่ จัดวางตัวเลขดิจิทัลให้เรืองแสงขึ้นมาจากใต้หน้ากาก ดูล้ำมาก)

Screen Shot 2017-04-10 at 23.312

ขอบคุณคลิปฮา ๆ กับ ซันนี่ พรีเซ็นเตอร์คนใหม่ของเครื่องปรับอากาศ LG ที่ทำให้นึกถึงและค้นหาเรื่องราวหนาว ๆ มาเล่าให้ฟังยามอ้าว ๆ แบบทุกวันนี้ครับ

 

ที่มา:

Dual Inverter – http://www.lg.com/th/lg-dual-inverter/main.html
แอร์ LG – http://www.lg.com/th/air-conditioning
แอร์ Inverter – http://www.lg.com/th/inverter

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.