10 คุณสมบัติเด่นของ “รถ COW” ก้าวสู่ยุค 5G

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลายคนน่าจะได้ผ่านตากันบ้างกับรถ COW ที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับวัว แต่ย่อมาจาก Cell-on-Wheel หรือ “รถโมบายล์ชุมสายเคลื่อนที่เร็ว” ที่ TrueMove H กำลังระดมเพิ่มจำนวนไว้รองรับ “ภารกิจสำคัญ” ทั่วประเทศ

ได้รับข้อมูลที่น่าสนใจจาก TrueMove H ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่สงสัยในการทำงานของรถติดเสาส่งสัญญาณมือถือ ซึ่งมักจะไปปรากฏอยู่ตามสถานที่ชุมนุมชนต่าง ๆ หรือ อาจจะเป็นบริเวณพื้นที่ประสบภัย

ยุค 5G ที่เรากำลังจะก้าวเข้าไป ไม่ว่าเร็วหรือช้า สิ่งที่จะตามมา คือ ความคุ้นเคยกับการต้องการใช้สัญญาณและการเชื่อมต่ออย่างต่อเนื่อง นั่นจึงเป็นเหตุให้สัญญาณมือถือที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้นั้น แทบไม่ต่างอะไรกับสาธารณูปโภคอย่างไฟฟ้าและประปา ที่เมื่อเกิดสถานการณ์จำเป็น สิ่งเหล่านี้จะขาดหายไปไม่ได้เลย

เราอาจจะเคยได้ยินคำเรียกกันว่า “รถขยายสัญญาณ” “รถโมบายล์” ฯลฯ กันบ้าง แต่จริง ๆ แล้วคุณสมบัติเด่น ๆ ของรถเหล่านี้มีอะไรกันบ้าง…

หาคำตอบได้จากบทความพิเศษจาก TrueMove H ด้านล่างนี้ได้เลยครับ 🙂


ทำความรู้จัก รถ COW หรือรถโมบายล์ชุมสายเคลื่อนที่เร็ว ….. ทำไมทรูมูฟ เอช ต้องลงทุนพัฒนาต่อเนื่อง และจัดเตรียมเพิ่มอีกเป็น 100 คัน

10 ประเด็นเด่น ของรถเน็ตเวิร์คทรูมูฟ เอช  หรือที่มีชื่อเป็นทางการว่า “รถโมบายล์ชุมสายเคลื่อนที่เร็ว” ซึ่งเรียกกันสั้นๆ ว่า รถ COW ย่อมาจาก  Cell –On- Wheel  ที่พร้อมขับเคลื่อนไปอำนวยความสะดวกด้านสัญญาณให้กับลูกค้าทุกที่ทุกเวลา

ข้อแรก รถ COW สามารถมีได้หลากหลายขนาดตั้งแต่ รถ 4 ล้อ จนถึง 6 ล้อใหญ่ จะขนาดใหญ่หรือเล็กก็ไม่ได้มีผลต่อสัญญาณใดๆทั้งสิ้น แต่จะเลือกใช้ขนาดไหนก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน และพื้นที่ที่จะนำไปใช้งาน

ข้อ 2  :  รถ COW ทุกคันจะมีพื้นที่ด้านบนสำหรับติดตั้งอุปกรณ์กระจายสัญญาณ  ซึ่งอุปกรณ์จะมีลักษณะเป็นกล่องติดตั้งบนเสา แยกเป็น 3 ทิศทาง เพื่อกระจายสัญญาณให้ครอบคลุม 360 องศา สามารถยืด หดได้ตามความเหมาะสมในการใช้งาน

ข้อ 3  :  ภายในตัวรถ COW จะมีการเตรียมความพร้อมเต็มที่ ทั้งระบบไฟฟ้าสำรอง เครื่องปั่นไฟ และสัญญาณที่รองรับทุกระบบทั้ง 3G/4G/WiFi และทุกคลื่นความถี่ที่หลากหลายของทรูมูฟ เอช

ข้อ 4 : รถ Cow ทำหน้าที่หลัก คือขยายสัญญาณโทรศัพท์มือถือ รวมถึงเพิ่มช่องสัญญาณมือถือ ในพื้นที่ที่มีการใช้งานหนาแน่น

ข้อ 5 :   รถ COW 1 คัน เมื่อไปถึงพื้นที่แล้ว จะใช้เวลาติดตั้งไม่เกิน  1 ชั่วโมง ก็สามารถทำงานปล่อยสัญญาณ ได้เลย ทำให้สะดวกในการเคลื่อนที่ไปได้ทั่วประเทศจากเหนือจรดใต้ 

ข้อ 6:  รถ COW 1 คัน ทำงานได้เทียบเท่าเสาสัญญาณขนาดใหญ่ รองรับการใช้งานของประชาชนทั้งการโทรเข้า-ออก การใช้งานดาต้าผ่าน 3G, 4G และ WiFi by TrueMove H ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อ 7 :  รถ Cow ของทรูมูฟ เอชรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวกว่า 100 คันนี้ ใช้เทคโนโลยีล่าสุด ให้สามารถควบคุมการทำงานได้จากส่วนกลาง (Centralize Intelligence Control)  ทั้งการตรวจสอบตำแหน่งของรถ  การตรวจสอบแรงลม การตรวจสอบกระแสไฟฟ้า และการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ โดยควบคุมได้ง่ายๆ ผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือของทีมเน็ตเวิร์ค

ข้อ 8 :  รถ COW ให้บริการขยายสัญญาณโทรศัพท์มือถือได้ทั้ง 3G/4G/ WiFi   และสามารถใช้งานได้ทุกที่ ทุกเวลา แม้ไปในพื้นที่ที่ไฟฟ้าเข้าไม่ถึง ก็ใช้การเติมน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าเครื่องปั่นไฟได้แบบหมดกังวล

ข้อ 9 :  รถ Cow  สามารถให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการสื่อสารได้หลากหลายสถานการณ์ อาทิ
• งานพระราชพิธีสำคัญ หรือพิธีสำคัญในพระพุทธศาสนา
• งานเทศกาลต่าง ๆ เช่น ขึ้นปีใหม่ ลอยกระทง หรืองานวันสงกรานต์ ที่มีประชาชนเดินทางไปร่วมงานเป็นจำนวนมาก
• กิจกรรมที่มีคนมาร่วมงานมาก ๆ ทั้งคอนเสิร์ตต่าง ๆ หรืองานรับปริญญา
• ภาวะภัยพิบัติต่างๆ เช่น กรณีถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน หรือกรณีเกิดพายุโซนร้อน ‘โพดุล’
 • บริเวณพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาร พื้นที่อับสัญญาณ แต่ต้องการใช้สัญญาณมือถือเป็น
   การชั่วคราว
• ในพื้นที่มีปัญหาโทรเข้า-ออก หรือใช้งานดาต้าไม่ได้ เนื่องจากช่องสัญญาณเต็ม สามารถนำรถไปใช้งานชั่วคราวก่อนติดตั้งสถานีฐานถาวร

ข้อ 10 : รถ Cow มีเครื่องปั่นไฟที่สามารถรองรับการชาร์จมือถือและพาวเวอร์แบงค์ให้กับประชาชนได้ในพื้นที่กรณีเกิดไฟฟ้าดับได้


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.