ทำออฟฟิศให้เหมือน True Digital Park

Advertorial

“ผลผลิต” ที่ดี ย่อมมีที่มาจาก “สภาพแวดล้อม” และ “ระบบนิเวศ” ที่ดี

เมื่อช่วงกลางเดือนมิถุนายน 2562 True Digital Park จัดงาน OPEN HOUSE ให้พวกเราได้เข้าไปเยี่ยมชมกันแบบใกล้ชิด หลังจากที่เฝ้าฟังแต่ “แนวคิด” และเพลินพิศดูแต่ “ภาพแบบร่าง” มานานเป็นปี ๆ

ผู้บริหารจัด Town Hall ขนาดกลางไว้รองรับแขกที่เข้ามาเปิดใจรับฟังในวันเปิดบ้านกันอย่างคับคั่ง พร้อมกับเปิดข้อมูลอธิบายวิสัยทัศน์ที่วางไว้ให้พื้นที่หลายหมื่นตารางเมตร กลายเป็น “ระบบนิเวศ” และแหล่งบ่มเพาะ “ยูนิคอร์น” ของเมืองไทยได้อย่างไร

มีหลายภาพ และหลายข้อความที่ฟังแล้วก็อดไม่ได้จะต้องกดทวีตบอกต่อ ณ เวลานั้น ดังที่ท่านสามารถย้อนชมได้จาก Moment นี้

ตั้งแต่ฟังเมื่อครั้งงานแถลงข่าว 2-3 ครั้งในปีก่อน ๆ จนมาถึงงานเปิดบ้านในครั้งนี้ สิ่งที่ยังรู้สึกอยู่ดีคือ “ความท้าทาย” ของการเนรมิตสถานที่แห่งนี้ให้สามารถทำพันธกิจสำคัญเหล่านั้นให้สำเร็จได้ และก็ยังชื่นชมทีมผู้บริหารและคนเบื้องหลังของ TDPK ซึ่งต้องลงรายละเอียดปลีกย่อย ทำให้เกิดพลังของการสร้างสรรค์ดังที่ตั้งใจไว้ได้จริง ๆ

“True Digital Park ไม่ใช่ co-working space เราเป็นสิ่งที่ใหญ่กว่านั้นมาก” ผู้บริหาร TDPK กล่าวย้ำเพื่อทำให้มุมมองของเราชัดเจนขึ้น เพราะจากสิ่งที่เรามองเห็นด้วยตา กลุ่มของ “พื้นที่” สร้างสรรค์แห่งนี้ ถูกตระเตรียม ออกแบบและจัดการอย่างดี แตกต่างจากสิ่งที่มีบรรจุอยู่ตาม co-working space ทั่วไป

หนึ่งในสิ่งที่คาดหวังจากการเดินทางเข้าไปเยี่ยมเยียนครั้งนี้ คือ การได้เรียนรู้ผลึกความคิด ที่ทีมนักคิดของ TDPK ได้ทุ่มเทกลั่นกรองจนได้ข้อสรุปมาแล้ว เพื่อให้ได้เป็นเคล็ดลับบางประการ ที่อาจจะมีส่วนช่วยให้เข้าใจมุมมองเกี่ยวกับ workspace ในยุคปัจจุบันที่ปรับเปลี่ยนไปจากในอดีตมากแล้ว

ความเข้าใจในหลักคิดต่าง ๆ เบื้องหลัง True Digital Park ก็จะยิ่งทำให้ การเข้าไปใช้งานพื้นที่ การเข้าไปทำงาน การเข้าไปประชุม หรือแม้แต่หน่วยเล็กที่สุดอย่างการจัดการโต๊ะทำงานของตัวเองที่บ้าน ให้ประสิทธิภาพและให้ประสิทธิผลยิ่งขึ้น

ดังนั้น เรามาลองถอดผลึกความคิด แล้วจัดออฟฟิศให้เหมือน True Digital Park กันเถอะ…

เริ่มต้นที่แนวคิด

ความแตกต่างของ TDPK อาจจะเริ่มตั้งแต่ใน “ความคิด” หรือจะเรียกให้เข้าใจยากขึ้นอีกนิดว่า “วิสัยทัศน์” และ “มโนทัศน์” ที่มีเกี่ยวกับพื้นที่ว่าง ๆ แห่งนี้

บางท่านอาจจะมองออฟฟิศเป็นแค่ “สถานที่ทำงาน” “สำนักงาน” หรือโชว์รูมจัดวางอุปกรณ์และเฟอร์นิเจอร์สำนักงาน แต่ผู้บริหาร TDPK วางเป้าหมายไว้ตั้งแต่แรกให้สถานที่แห่งนี้จะต้องเป็นสถานที่ “บ่มเพาะ” “จุดประกาย” และ “ก่อกำเนิด” กลุ่มบุคคลที่จะกลายเป็นทีมงาน องค์กร หน่วยงาน ซึ่งเติบโตขยับขยายในระดับโลก

ดังนั้น ทุกสิ่งที่จะจัดวางไว้ตรงไหน จะต้องมี “เหตุผล” เสมอ

เชื่อมต่อและเอื้อกัน

หนึ่งในจุดเด่นสำคัญที่ TDPK มีคือการจัดวางหน่วยย่อยของสถานที่ทำงาน ให้เพิ่มโอกาสสร้างพลัง Synergy อันเกิดจากการปฏิสัมพันธ์ของผู้คน ทั้งโดยตั้งใจ (นัดหมาย ประชุม เข้าพบ ฯลฯ) และโดยบังเอิญ (เดินสวน นั่งข้าง เล่นกีฬา กินอาหาร ฯลฯ)

เมื่อรู้ว่า เหล่าสตาร์ทอัพ จำเป็นต้องเข้าถึง “ลู่ทาง” “คำปรึกษา” และ “แหล่งทุน” TDPK ก็จัดเตรียมให้เกิดสภาวะแวดล้อมแบบนั้นได้สำเร็จ ด้วยการทำให้ เหล่าสตาร์ทอัพ ที่มารวมกลุ่มกันจำนวนมาก กลายเป็นแรงดึงดูดให้หน่วยงานระดับชาติ และระดับโลก ตัดสินใจเข้ามาอยู่ในรั้วชายคาเดียวกัน

ดังนั้น ออฟฟิศของเราก็ควรมีช่องทางให้เกิดการเชื่อมต่อกันง่ายขึ้น ทั้งในทางกายภาพ และในทางการสื่อสารโทรคมนาคม โดยเฉพาะหน่วยงานหรือส่วนงานที่จำเป็นต้องเอื้ออิงถึงกัน

หลากหลายและสร้างสรรค์

ทุกวันนี้มีรูปแบบการทำงานที่หลากหลาย ไม่มีสูตรตายตัวว่าแบบไหนจะดีกว่ากัน นั่งหรือยืน (หรือนอน) ทำงาน นั่งประชุม ยืนประชุม ประชุมทางไกล เดินไปคิดงานไป ฯลฯ แต่ที่เรารู้สึกว่าดีกว่าแน่ คือ มีทางเลือกที่หลากหลายในการทำงาน ตอบรับกับทุกขั้นตอนของกระบวนงาน อาทิ 

  • สถานที่ทำงานสำหรับการคิดคนเดียว หรือ คิดเป็นกลุ่ม
  • โม่งานตามลำพัง หรือสุมมือทำเป็นหมู่คณะ
  • นั่งคุย เดินประชุม
  • จัดพบปะพันธมิตรธุรกิจ
  • ฝึกอบรม
  • แถลงข่าว
  • พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ

แทบจะทุกพื้นที่ มีความ “เอนกประสงค์” อยู่ในตัวเอง โต๊ะเก้าอี้เคลื่อนย้ายได้ รวมกลุ่มกันได้ เปลี่ยนโต๊ะทำงานเป็นโต๊ะประชุมได้ เปิดโอกาสให้สร้างสรรค์กันได้อย่างเต็มที่ ว่าจะใช้ตรงไหนเป็นอะไรในยามใด

บางครั้งการเข้าถึงอาหารและเครื่องดื่มได้ง่าย ๆ ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ความคิดปลอดโปร่งโล่งได้ในพริบตา

ดังนั้น การคิดเผื่อให้พื้นที่มีความยืดหยุ่น ใช้สอยได้อย่างน้อย 2-3 ประสงค์ในบริเวณเดียว ถือว่าน่าจะตอบโจทย์นี้ได้ ขณะเดียวกัน พื้นที่ซึ่งไม่คิดว่าจะใช้ประโยชน์อะไรได้ อาจจะกลายเป็นแหล่งคิดงานชั้นดีของใครหลาย ๆ คนได้เลย

แสงสว่าง แสงแดด และธรรมชาติ

หากได้ลองไปเดิน TDPK แล้วจะรู้ว่า ไม่ใช่แค่กระแสความ green ที่ทำให้รู้สึกcool เท่านั้น แต่ความ green จากต้นไม้ และแสงแดดสาดส่องให้แสงธรรมชาตินั้น ช่วยให้เกิดความสดชื่นในการทำงานได้จริง

TDPK เป็นอีกหนึ่งออฟฟิศที่ให้ความสำคัญกับการผสานต้นไม้ใบหญ้าและแสงแดด เข้าเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่สำนักงาน ชอบมาก โต๊ะที่มีต้นไม้ใหญ่โผล่ขึ้นมาตรงกลาง ยังไม่นับรวมพื้นที่สีเขียวบริเวณโดยรอบ ซึ่งให้ความสดชื่นไม่รู้จบ

ดังนั้น แทนที่จะปล่อยให้พนักงานนำต้นไม้เล็ก ๆ มาวางเองบนโต๊ะทำงาน เราอาจจะลองศึกษาดูว่า ต้นไม้ชนิดใดจะเข้ากับสภาพอาคาร และจะเพิ่มความสดชื่นให้ออฟฟิศของเราได้มากขึ้น ขณะที่จะต้องจัดให้มีแสงอย่างเพียงพอ ไม่ว่าจะแสงแดด หรือ แสงไฟ สำหรับการทำงานในแต่ละจุด

เทคโนโลยี ความปลอดภัย และพลังงาน

ยุคนี้เมื่อพูดถึงเทคโนโลยี อย่าลืมมองเรื่องความปลอดภัยควบคู่กัน และเช่นเดียวกัน เมื่อพูดถึงโต๊ะประชุมหรือโต๊ะทำงาน อย่าลืมมองเรื่อง พลังงาน สำหรับอุปกรณ์พกพาต่าง ๆ

TDPK มีปลั๊กไฟกระจายอยู่มากแค่ไหน ก็ไม่ได้นับ แต่รู้ว่าทุกส่วนมีการวางแผนมาอย่างดี และมีทั่วไป ไม่แค่ปลั๊กไฟ แต่ยังมีช่องเสียบสาย LAN ความเร็วสูง รวมไปถึงอินเทอร์เน็ตไร้สาย ก็มีทั่วอาคาร

มีระบบกลั่นกรองผู้เข้าใช้ในพื้นที่ต่าง ๆ ระบบจองห้องประชุมที่ช่วยจัดการจองคิวการใช้งานอย่างสะดวกรวดเร็ว

ดังนั้น จงตระหนักไว้ว่า หมู่บ้านอันห่างไกล เจริญเพราะน้ำไฟเข้าถึงฉันใด โต๊ะและห้องใด ๆ ก็จะเจริญเพราะปลั๊กไฟและไวไฟเข้าถึงฉันนั้น

อย่าลืม! การยศาสตร์

การยศาสตร์ หรือ ergonomic หรือพูดง่าย ๆ ว่าคือ อุปกรณ์และสถานที่ทำงานที่ไม่ทำให้บาดเจ็บ

แน่นอนว่าส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับความรู้ความเข้าใจพื้นฐานของแต่ละคน เช่น การรู้จักยืนหรือเดินบ้างทุก ๆ การนั่งทำงาน 45 นาที หรือ การวางมือหรือวางจอที่ไม่ทำให้ศอกและคอเจ็บปวดจากการทำงานในท่าทางที่ไม่เหมาะสม

แต่สถานที่ทำงานก็สำคัญและสัมพันธ์กับอาการบาดเจ็บเหล่านี้ได้ด้วย เช่น เก้าอี้นั่ง ความสูงของโต๊ะ หรือความไม่หลากหลายของทางเลือกในการทำงานกับคอมพิวเตอร์

ดังนั้น ต้องเข้าใจว่าหากจะเลือกเฟอร์นิเจอร์เพื่อการทำงานใหม่ อย่าลืมคำนึงถึงลักษณะงาน ความยาวนานของงาน ซึ่งจะกระทบกับตัวผู้ปฏิบัติงานโดยตรง

UX/UI ในโลกจริง

คำที่คุ้นเคยในยุคแอปพลิเคชัน คือ UX/UI หรือ User Experience และ User Interface ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการตรวจสอบประสิทธิภาพประสิทธิผลของสถานที่ทำงานที่ออกแบบมาได้

เพราะหากใส่ใจพิถีพิถันกันตั้งแต่ทางเข้า ลิฟต์ การเดินทาง ไปจนถึงโต๊ะทำงาน ที่พักผ่อน และห้องน้ำ ย่อมทำให้ “คนทำงาน” สามารถจดจ่อกับ “งาน” ได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องเสียอารมณ์ไปกับสิ่งรบกวนหรืออารมณ์ขุ่นมัว

ดังนั้น การทดลองซักซ้อมในความคิด ไปจนถึงการทดลองเป็น user จริง ๆ อาจจะเป็นคำตอบที่ช่วยปรับปรุงพัฒนาสถานที่ทำงานให้ดีขึ้นได้

ทางลัดที่จะมีออฟฟิศแบบ TDPK

ง่ายนิดเดียว ก็คือสมัครเป็นสมาชิก TDPK นั่นแหละ (ไม่ได้กวนนะ!) เพราะเมื่อเทียบราคาแล้ว สำหรับหน่วยงานเล็ก ๆ 1-30 คน อาจจะยังคุ้มค่าและได้สาธารณูปโภคที่ครบครันยิ่งกว่าเอาเงินไปจมกับการมีของตัวเอง

แถมยังได้มูลค่าเพิ่มเป็น “ระบบนิเวศ” ที่ได้อยู่ใกล้กับเหล่าบริษัททันสมัยไฟแรง ได้อยู่ใกล้ ๆ กับคนที่มีไลฟ์สไตล์แบบอนาคต ได้ใกล้ชิดกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทันทีที่เปิดตัว รวมทั้งใกล้กับหน่วยการฝึกอบรมที่ทันสมัย ฯลฯ

TDPK จะใช้ระบบ Token สำหรับการเข้าใช้ห้องประชุมต่าง ๆ ซึ่งมีจำนวน Token ที่แตกต่างกันไป

ความจริงแล้วเรื่องการเปรียบเทียบความคุ้มค่านั้น ไม่ใช่เรื่องลี้ลับ แต่เป็นสิ่งที่คำนวณและประมาณการได้จริง

ผมเองไม่อาจจะแนะนำเป็นอื่นใดได้ นอกจากแนะนำให้รู้จัก และแนะนำให้ลองประเมินดูความเหมาะสมบนฐานของข้อเท็จจริง ว่า อยากจะเนรมิตสำนักงานของตัวเอง หรือ เข้าไปใช้ TDPK ซึ่งเนรมิตไว้แล้ว

ด้วยจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ สภาพแวดล้อมการทำงานที่มีความสุข อันจะนำมาซึ่งผลผลิตและการเติบโตอย่างก้าวกระโดด

หากสนใจ สามารถติดต่อเข้าดูสถานที่จริงกันได้ ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์
คลิก > Book A Tour

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.