ลองกล่องใหม่ True ID TV : ทำทีวีให้รองรับวิถีชีวิต

#Advertorial

เปลี่ยนทีวีธรรมดา ให้สามารถต่ออินเทอร์เน็ต-ลงแอป-ดูทีวี-ดู YouTube ฯลฯ ได้ด้วยกล่อง True ID TV ที่มาในราคาหลัก 2,000 บาท พร้อมเนื้อหาหลากหลายดูฟรี

IMG_8182.JPG

เมื่อต้นปี 2562 นี้เองที่เป็นอีกก้าวสำคัญของแบรนด์ True ID นั่นคือการเปิดตัวกล่อง True ID TV รุ่นใหม่ล่าสุด ที่จะมาเสริมประสบการณ์การใช้งานให้กับผู้ใช้ไม่จำกัดค่าย ได้เข้าถึงความบันเทิงอย่างสะดวกสบายด้วยทีวีเครื่องเดิม ขอเพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (ไม่จำกัดค่ายเช่นกัน)

IMG_8107.JPG

เชื่อว่าหลายคนที่ใช้ชีวิตอยู่บนหน้าจอและโลกออนไลน์ คงจะรู้จักมักคุ้นกับแอปพลิเคชัน True ID กันพอสมควร เพราะขึ้นชื่อเรื่องแอปที่เสพความบันเทิงได้ครบวงจร (และถูกกฎหมาย) ภายในแอปเดียว โดยเฉพาะการดูทีวีช่องที่คุ้นเคยได้จากทุกที่ทุกเวลา ดูซีรีส์ ดูสารคดี และภาพยนตร์ใหม่ ๆ ได้ง่าย ๆ

IMG_8108.JPG

กล่อง True ID TV จะเข้ามาเสริมต่อยอดประสบการณ์เดียวกันนั้นบนจอทีวี ไม่ว่าจะเป็นทีวีรุ่นเดิมที่ไม่ใช่แบบสมาร์ท ไปจนถึงสมาร์ททีวี (ที่หลายรุ่นก็ใช้ยากจริงจัง) ทำให้ทีวีที่มีอยู่แล้วที่บ้าน สามารถเข้าถึงเนื้อหาชุดเดียวกับแอป True ID ได้ ได้แก่

  • ช่องทีวี ทั้งฟรีทีวี และ ทีวีดิจิทัล
  • ช่องทีวี จาก TrueVisions (ขึ้นอยู่กับแพ็กเกจ)
  • ภาพยนตร์ ทั้งหนังใหญ่ หนังสั้น ซีรีส์ (ขึ้นอยู่กับแพ็กเกจ)
  • รายการเนื้อหาพิเศษต่าง ๆ เช่น สารคดี ข่าว ติวเตอร์

นอกจากนั้น กล่อง True ID TV ยังทำหน้าที่เป็นกล่อง Android TV ที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ นั่นหมายถึงการที่สามารถจะติดตั้งแอปพลิเคชันเพิ่มเติมได้ และยังเป็นอุปกรณ์ ChromeCast ที่เชื่อมต่อกับ Android อื่น ๆ อย่างลงตัว รวมทั้ง Google Assistant ที่ทำให้สามารถเชื่อมโยงประวัติและพฤติกรรมการใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง

IMG_8109.JPG

ขณะที่ความกว้างในการรองรับอุปกรณ์ต่อพ่วงนั้นน่าประทับใจ กล่อง True ID TV นอกจากจะมีช่อง HDMI แล้ว ยังมีช่องเชื่อมต่อสาย LAN (แต่ตัวมันก็ต่อ Wi-Fi) ได้ รวมทั้งมีช่อง USB และช่องเสียบ MicroSD Card ด้วย

IMG_8125.JPG

ประสบการณ์ทดลองใช้กล่อง True ID TV

ผมได้ลองใช้กล่องนี้ โดยตั้งใจให้ตัวเองเป็นตัวแทนของคนทั่วไปที่ไม่ค่อยรู้ทางเทคนิคเท่าใดนัก พบว่าการติดตั้งเริ่มต้น ทำได้ค่อนข้างง่ายไม่ซับซ้อน เสียบสายแค่ 2 เส้นเท่านั้น

IMG_8339.JPG

 

ติดตั้ง-เปิดใช้

IMG_8338.JPG

สิ่งแรกที่ต้องมีเป็นพื้นฐานคือ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และ จอทีวี

ย้ำว่าการใช้กล่อง True ID TV นี้ ไม่จำเป็นต้องเป็นลูกค้า True ไม่ว่าจะ TrueMove H หรือ True Internet (แต่แน่นอนว่า ถ้าต้องการดูช่อง TrueVisions ก็คงต้องเป็นสมาชิกเขานะฮะ)

หยิบกล่อง True ID TV ออกมาเสียบปลั๊กไฟ และ เสียบสาย HDMI เชื่อมกล่องเข้ากับทีวี จากนั้นกดเปิดสวิตช์ที่กล่อง และ ปรับช่องทีวี input ไปเป็นช่อง HDMI ที่ใช้ (เนื่องจากกล่องและทีวี ตั้งอยู่ห่างไกลจากเราเตอร​พอสมควร และไม่สะดวกที่จะเดินสาย

ผลที่ออกมา ค่อนข้างหน้าพอใจในแง่การติดตั้งครั้งแรก เพราะไม่มีอะไรซับซ้อน ส่วนที่ยากที่สุดในขั้นนี้คือ การใส่รหัส Wi-Fi ซึ่งขึ้นอยู่กับ Hotspot ของแต่ละท่านว่าตั้งรหัสผ่านกันไว้ยาวหรือยากแค่ไหน (อย่าลืมว่า ไม่ได้เชื่อมสาย LAN)

IMG_8344.JPG

กล่องจะต่ออินเทอร์เน็ตและทำกับอัปเดตซอฟต์แวร์ให้เป็นรุ่นล่าสุดทันที (ไม่พบปัญหาการเปลี่ยนเป็นภาษาเกาหลีแบบที่ iPhoneMod เคยทดสอบไว้เมื่อต้นปี คาดว่ามีการปรับปรุงให้ไม่พบจุดบกพร่องนั้นแล้ว)

IMG_8350.JPG

จากนั้นก็จะเป็นขั้นตอนการลงชื่อเข้าใช้ (sign-in) ซึ่งจะมี 2 ด่านหลัก ๆ คือ

  • การลงชื่อเข้าใช้ด้วยบัญชี Google – หากคุณใช้งานบริการต่าง ๆ ของ Google อยู่แล้ว การลงชื่อเข้าใช้ Google ตรงนี้เพื่อให้นับรวมอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เราใช้งานบริการที่เกี่ยวข้องได้ต่อเนื่องยิ่งขึ้น
  • การลงชื่อเข้าใช้ด้วยบัญชี True ID – ตรงนี้จำเป็น หากต้องการจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานกล่องนี้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นลูกค้า True ก็สมัครได้ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติม (แต่ถ้าไม่ใช่ลูกค้า True สิทธิพิเศษ หรือการเข้าถึงเนื้อหาบางอย่างจะน้อยกว่าลูกค้า True) เมื่อลงชื่อเข้าใช้แล้ว ก็จะสามารถดูทีวี รายการ และเนื้อหาต่าง ๆ ตามที่ระบุไว้ นอกจากนั้น ยังเชื่อมต่อกับระบบคะแนน TruePoint ที่ขึ้นให้เห็นชัดเจนเลย (ระบบคะแนนใช้ได้เฉพาะลูกค้า True เท่านั้น และเราสามารถใช้ TruePoint นี้เช่าหนังดูได้ด้วย) เฉกเช่นเดียวกับบัญชี Google นี่ก็จะ ช่วยให้เราใช้งานบริการ True ID ได้แบบต่อเนื่องไร้รอยต่อเช่นกัน

 

 

ส่วนที่รู้สึกว่ายังน่าจะต้องปรับปรุงคือการใช้รีโมตเพื่อพิมพ์ตัวอักษรอะไรยาว ๆ อย่างอีเมล์หรือรหัสผ่าน ซึ่งค่อนข้างกินเวลานาน และอาศัยความอดทนสูง (เป็นปัญหากับรีโมตส่วนใหญ่) ดังนั้น อาจลองหาแป้นพิมพ์มาเชื่อมต่อด้วยตั้งแต่ต้นเลย ก็น่าจะสะดวกดีครับ

IMG_8137.JPG

ทดลองใช้ตามปกติ

ความรู้สึกในการใช้งานพื้นฐานคล้ายกับ กล่องแอนดรอยด์ทีวีทั่วไป แต่มีสิ่งที่รู้สึกว่าน่าพอใจคือ การออกแบบหน้าจอหลักที่คุ้นเคย แบบเดียวกับที่อยู่ในแอป True ID ทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น

IMG_2774.JPG

 

การควบคุมด้วยรีโมต ราบรื่นดี และถ้าคิดอะไรไม่ออก ก็กดรูปไมโครโฟนบนรีโมตเพื่อคุยสั่ง Google Assistant ไปเลย ก็สามารถค้นหาสิ่งต่าง ๆ ได้พอสมควร และ สนุกดี

แอปพลิเคชัน ติดตั้งเพิ่มได้ โดยเข้าไปที่ Google Play Store แต่ก็ต้องเป็นเฉพาะตัวที่รองรับระบบ Android TV เท่านั้น เมื่อติดตั้งแล้ว สามารถกดไม่กี่ขั้นตอน เพื่อตั้งให้แอปมาแสดงอยู่หน้า Home ได้

IMG_2775.JPG

การดูทีวีช่องปกติ และ ดูภาพยนตร์ต่าง ๆ หากเน็ตไม่มีปัญหาอะไรก็สามารถดูได้อย่างราบรื่น และให้ประสบการณ์ที่ดีกว่า กล่องดูดิจิทัลทีวีทั่วไป

 

NETFLIX ล่ะ ดูได้ไหม ?

IMG_8368.JPG

จริง ๆ คุณต้อม iPhoneMod ได้ทำรีวิวการติดตั้ง NETFLIX ไปแล้วเมื่อต้นปี สรุปได้สั้น ๆ ว่า ไม่มีแอป NETFLIX ที่รองรับแอนดรอยด์ทีวีรุ่นนี้ และ NETFLIX ก็ไม่อนุญาตสั่ง Cast จากมือถือมาขึ้นจอนี้ได้ แต่สิ่งที่สามารถทำได้ คือ ติดตั้งแอป NETFLIX รุ่นสำหรับมือถือ ด้วยการติดตั้งที่ไม่ผ่าน Google Play Store

 

มาถึงตรงนี้ต้องเตือนก่อนว่า การดำเนินการแบบนี้มีความเสี่ยงตรงที่ เราต้องแน่ใจจริง ๆ ว่าไฟล์ .apk ที่เราโหลดมาจากอินเทอร์เน็ตนั้น เป็นไฟล์ที่เชื่อถือไว้วางใจได้ ไม่มีใครแอบเข้าไปตัดต่อให้มันทำหน้าที่กลายเป็นไวรัสโจมตีเราทีหลัง หรืออีกด้านหนึ่งคือ คุณต้องแน่ใจว่าคุณจะรับมือกับมันได้ และรู้เข้าใจว่ากำลังทำอะไรอยู่

 

สำหรับคนที่ตัดสินใจจะลง NETFLIX ขั้นตอนที่อยากจะแนะนำ มีดังนี้

  1. ไปหาโหลดไฟล์แอป NETFLIX for Android จากเว็บที่น่าเชื่อถือ จะได้ไฟล์ .apk มา 1 ไฟล์ (แอป NETFLIX for Android TV ไม่สามารถติดตั้งใช้งานได้ จะต้องเป็นรุ่นสำหรับมือถือทั่วไปเท่านั้น)
  2. นำไฟล์นั้นใส่ USB Flash Drive แล้วนำไปเสียบต่อที่กล่อง True ID TV
  3. ค้นหาและติดตั้งแอป File Explorer อะไรก็ได้ ที่พอจะมองเห็นไฟล์จาก USB External Drive ได้
  4. เปิดแอป File Explorer นั้น แล้วเข้าไปหาไฟล์แอป NETFLIX ที่อยู่ใน USB Flash Drive แล้วสั่งติดตั้ง

 

ข้อสังเกต

  1. แอป NETFLIX ที่ติดตั้งเสร็จแล้ว จะเข้าไปอยู่ในแอปพลิเคชันรวม ซึ่งต้องเข้าผ่านเมนูฟันเฟืองมุมบนขวา แล้วเลื่อนไปที่รูปแอปพลิเคชัน (ไม่สามารถนำมาตั้งโชว์อยู่ที่หน้าแรกของแอปได้)
  2. เมื่อเปิดใช้งานแอป จะลงทะเบียนชื่อผู้ใช้ได้ และหากปิดแอป ปิดกล่องไปแล้ว กลับมา การลงทะเบียนนั้นยังอยู่
  3. รีโมตที่ให้มากับกล่อง ไม่สามารถใช้สั่งงานแอป NETFLIX ได้ จะต้องมีการเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริม เช่น แป้นพิมพ์บลูทูธ

 

คำแนะนำ

สำหรับ Poweruser หากจำเป็นหรืออยากดู NETFLIX บนกล่อง True ID TV ก็สามารถติดตั้งได้ตามขั้นตอนด้านบน แต่จะต้องเพิ่มอุปกรณ์เข้ามาในการช่วยควบคุม เช่น แป้นพิมพ์ไร้สาย ซึ่งหากคุ้นเคยอยู่แล้ว ไม่น่าจะมีปัญหา

IMG_8375.JPG

อีกทั้ง ธรรมชาติของการใช้งาน NETFLIX ก็มักจะเป็นการเปิดแล้วนั่งดูยาว ๆ ไป การควบคุมที่เพิ่มเติม อาจจะไม่ใช่ภาระที่หนักหนาอะไร เมื่อเทียบกับผลตอบแทนที่ได้จากการใช้งานอุปกรณ์นี้ให้ตอบสนองความต้องการของคุณมากที่สุด


IMG_2779.JPG

สรุป

True ID TV เป็นกล่องแอนดรอยด์ทีวี ที่ราคาอยู่ในระดับเดียวกับกล่องระดับตลาดทั่วไป แต่มีจุดเหนือกว่าตรงที่มีการรับรอง หรือ ดูแลหลังการขาย จาก True นอกจากนั้น เนื้อหายังมีความโดดเด่นจาก True ID และ True Visions ซึ่งโดยรวมแล้วจะทำให้ทีวีธรรมดาเครื่องเดิม กลายเป็นแหล่งความบันเทิงใหม่ของบ้านได้โดยไม่ซับซ้อนยุ่งยากเกินไป

IMG_8181.JPG

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มที่ไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีใด ๆ นอกจากการถือรีโมตคอนโทรล เช่น ผู้สูงอายุ กล่อง True ID TV นี้อาจจะตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน โดยจัดสรรเนื้อหาน่าสนใจกว่าทีวีเครื่องเดิมมาให้ดูได้ ด้วยรีโมตที่ใช้งานง่าย กับหน้าจอทีวีเครื่องเดิมที่มีอยู่แล้ว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.