11 เทคโนโลยี True โชว์พลัง 5G ที่สัมผัสได้จริง @ ICONSIAM ตั้งแต่วันนี้ – 31 ม.ค. 62

#Advertorial

ส่อง 11 หมวดเทคโนโลยีที่ True นำมาโชว์ในงาน True 5G Digital Thailand, The 1st Showcase powered by TrueMove H ซึ่งเปิดให้ประชาชนทั่วไป เข้าไปสัมผัส “อนาคต” ภายในงานกันได้แล้วที่ ทรู แบรนดิ้ง ช้อป ไอคอนสยาม ชั้น 3-4 ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 มกราคม 2562

IMG_5245

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา ที่ True Branding Shop ชั้น 3 ICONSIAM คลาคล่ำด้วยผู้คนจากหลากหลายวงการมาร่วมในงานแถลงข่าวที่มีผู้บริหารระดับสูงของกสทช. มาร่วมประกาศการเริ่มต้นสาธิตเทคโนโลยี 5G บนคลื่น 28GHz ให้ประชาชนได้เข้ามาลองสัมผัสความรู้สึกนั้นด้วยตัวเอง

True 5G Digital Thailand, The 1st Showcase powered by TrueMove H คือการสาธิตเทคโนโลยี 5G ครั้งแรกจาก TrueMove H ซึ่งหากใครได้ติดตามข่าวในวงการ ก็จะทราบดีว่ากลุ่ม True ให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมมาถึงจุดนี้ตั้งแต่ยังไม่มี 3G ใช้อย่างเป็นทางการ ทำให้ทุกวันนี้ True มีกลุ่มวิศวกรและผู้เชี่ยวชาญในเครือ ที่มีความสามารถในการประยุกต์ใช้หลากหลายเทคโนโลยีที่จะมาบรรจบกันพอดีในยุค 5G นี้พอดี

IMG_4761.JPG

True กับความพร้อมในโลก 5G

5G ไม่ใช่แค่เน็ตมือถือที่เร็วขึ้น แต่เป็นเน็ตที่จะเชื่อมต่อสารพัดอุปกรณ์ด้วยการสื่อสารความเร็วสูง และความหน่วงต่ำ ถือว่าจะเป็นพื้นที่โลดแล่นสำคัญของเทคโนโลยีในกลุ่ม Artificial Intelligence, Internet of Things และโลกของหุ่นยนต์ ซึ่ง True มีทีมทำงานใน 2 ส่วนนี้มาหลายปีล่วงหน้า ทั้ง True Robotics ที่มุ่งเน้นเรื่องหุ่นยนต์ หรือ TrueIoT ที่นำชีวิตแห่ง IoT มาให้เราใช้กันมาพักใหญ่ หรือแม้แต่การนำ AI มาเสริมประสิทธิภาพการให้บริการลูกค้าของระบบคอลล์เซ็นเตอร์

unnamed (2).jpg

IMG_4745.JPG

ในด้านภาพรวมของโครงข่ายการสื่อสาร ทั้งคลื่นความถี่หลากหลายย่าน 850 900 1800 และ 2100MHz หรือการเริ่มทดสอบเทคโนโลยีล่วงหน้ามาตั้งแต่ปี 2559 ทำให้ความพร้อมนั้นเด่นชัด แต่อย่างไรก็ตาม การจะเปิดให้บริการจริงยังคงรอ 2-3 ปัจจัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเงื่อนไข (และราคา) การประมูลใช้คลื่นความถี่ ไปจนถึงความคุ้มค่าทางธุรกิจของการลงทุนโครงข่าย (สามารถให้บริการในราคาที่เหมาะสมกับผู้ใช้) หรือแม้แต่เรื่องอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ ซึ่งมือถืออาจจะไม่ใช่ปัจจัยหลักของโลกยุค 5G (แม้แต่ Apple ก็ยังมีข่าวว่าจะออก iPhone 5G ในปี 2020)

สัมผัสไว้ก่อน เริ่มต้นได้ก่อน

แม้ในทางกฎหมายและการดำเนินการ ยังไม่รู้ว่าจะทำให้คนไทยได้ใช้ 5G เมื่อไหร่ แต่การได้จับสัมผัสเทคโนโลยีในระดับ 5G ไว้ก่อน ก็อาจจะช่วยให้เราจินตนาการหรือมองเห็นภาพอะไรบางอย่างในอนาคตออก และมีเวลาเริ่มต้นทำสิ่งนั้นได้ก่อนที่วาระนั้นจะมาถึง ดังนั้น จึงเป็นเหตุให้ 10 หมวดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5G ที่ True นำมาโชว์ให้เห็นใกล้ ๆ นี้ มีความน่าสนใจที่น่าจะแวะไปสัมผัสกัน

IMG_4750.JPG

11 เทคโนโลยี โชว์พลัง 5G ที่ True 5G Digital Thailand, The 1st Showcase powered by TrueMove H

 

1. 5G Speed Test, The New Experience 

ร่วมทดสอบความเร็วของ 5G กับทรูมูฟ เอช และเน็ตความเร็วสูงสุด 18 Gbps กับการใช้งานจริง อาทิ วิดีโอ 8K Full HD, กล้อง 8K VR 360 การเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ในบ้าน และการปล่อยสัญญาณ Hot Spot ในที่ที่มีคนมาก ๆ เช่น คอนเสิร์ต เป็นต้น

2. Dancing Robot 

พบกับความบันเทิงและลีลาการเต้นแสนน่ารักอย่างพร้อมเพรียงของเหล่าหุ่นยนต์ multi-axis โดยสาธิตการสื่อสารข้อมูลด้วยความหน่วงต่ำบนเครือข่าย 5G โดยหุ่นยนต์ตัวแรกจะถูกควบคุมท่าเต้นและจังหวะการเต้นผ่านระบบควบคุม และหุ่นยนต์ตัวแรกจะส่งต่อคำสั่งไปยังหุ่นยนต์ตัวอื่น ๆ ทำให้เกิดการเต้นที่พร้อมเพรียง

IMG_5219.JPG

3. Virtual Driving 

สัมผัสประสบการณ์ขับรถแบบเสมือนจริง และสมจริงด้วย 5G เป็นการสาธิตการสื่อสารข้อมูลด้วยความหน่วงต่ำบนเครือข่าย 5G ผ่านระบบจำลองการขับรถ โดยจะเห็นได้ชัดว่ารถยนต์จำลองจะตอบสนองต่อการการควบคุมในทันทีโดยปราศจากความหน่วง

IMG_5242.JPG

4. City Model + Connected Drone 

พบกับเมืองต้นแบบอัจฉริยะในโลกอนาคต ที่เชื่อมต่อทุกอย่างเข้าด้วยกัน และนำโดรนเข้ามาช่วยสอดส่องความปลอดภัยและยังสามารถใช้เป็นระบบขนส่งอัจฉริยะ

IMG_5226.JPG

 

5. Remote Operation with 5G (Excavator)

สาธิตการทำงานบน latency หรือค่าความหน่วงที่ต่างกัน ในการสั่งงานจากระยะไกล (remote) โดยใช้รถตักจำลอง 2 คันมาทดสอบ คันแรกจะเชื่อมต่อกับเครือข่าย LTE ในขณะที่รถคันที่ 2 จะเชื่อมต่อกับ 5G ซึ่งตัวควบคุม (joystick) จะส่งคำสั่งควบคุมเดียวกันไปยังรถตักทั้ง 2 คัน โดยรถตักที่ใช้ 5G จะตอบสนองต่อการควบคุมได้แบบเรียลไทม์

 

6. 3D Augmented Reality Collaboration

แสดงศักยภาพการทำงานของ 3D Augmented Reality สาธิตอนาคต แห่งการทำงานร่วมกันโดยผ่านวิดีโอเสมือนจริง โดยคู่สนทนาสามารถทำงานร่วมกันจากระยะไกลแบบอินเตอร์แอคทีฟ

Screen Shot 2018-12-21 at 05.06.41.jpg

Screen Shot 2018-12-21 at 05.06.56.jpg

7. Robot Arm Soccer Goal Keeper

ท้าดาวซัลโวพิชิตประตูของผู้รักษาประตูมือจักรกล แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการทำงานของ 5G ในการควบคุมการทำงานระบบ AI ที่มีทั้งความเร็วและความแม่นยำ

unnamed (1).jpg

IMG_5230.JPG

8. Rock-Paper-Scissor with Robot Arm 

เป่ายิ้งฉุบแบบไม่ธรรมดากับหุ่นยนต์มือกลที่ควบคุมการทำงานด้วย 5G ควบคู่กับ Machine Learning ที่เรียนรู้ท่าทางต่างๆ ของคน

IMG_5240.JPG

9. 360 VDO Live Streaming 

พิสูจน์ความแรงของ 5G ด้วยการใช้งาน 360 Live VR Streaming สาธิตการชมวิดีโอที่ให้ประสบการณ์เสมือนจริงผ่านเครือข่าย 5G โดยข้อมูลจะถูกส่งผ่านด้วยความเร็วสูงและค่าความหน่วงต่ำมายังผู้ชม ซึ่งผู้ชมจะสามารถมองรอบข้างได้ 360 องศา ประหนึ่งว่านั่งอยู่ในสถานที่จริง

10. Future Factories

สาธิตสั่งการหุ่นยนต์ที่อยู่ในสายการผลิตผ่านระบบคลาวด์ โดยการควบคุมการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์จะเป็นสิ่งสำคัญมากที่สุดเมื่อนำเข้ามาสู่สายการผลิตจริง โดยจะต้องมีค่าความหน่วง (latency) ที่ต่ำกว่า 1 ms การสาธิตนี้จะแสดงให้เห็นถึงการควบคุมแขนกลของหุ่นยนต์ที่สามารถควบคุมผ่านการขยับมือของผู้ควบคุมบนโครงข่าย 5G

11. Ultrasound Robot

สาธิตการทำงานของหุ่นยนต์อัลตราซาวด์ควบคุมการสั่งงานจากระยะไกล (remote) ซึ่งนำข้อดีของ 5G ซึ่งมี latency หรือค่าความ หน่วงต่ำ มาพัฒนาใช้งานทางการแพทย์ สามารถสแกนส่วนต่างๆ ของร่างกาย เพื่อทำงานแบบเรียลไทม์และมีความแม่นยำสูง (กำลังดำเนินการติดตั้งภายในเดือนธันวาคม 2561)

unnamed (3).jpg

หลากหลายเทคโนโลยีที่นำมาโชว์นี้มาภายใต้ความร่วมมือที่แน่นแฟ้นกับผู้พัฒนาชั้นนำในวงการ (ได้แก่ Ericsson Iwin  ZTE และ Huawei) ทำให้ True Branding Shop ใน ICONSIAM ซึ่งเดิมก็มีเทคโนโลยีไฮเทคอยู่แล้ว น่าแวะไปมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม หากใครยังไม่มีไอเดียสถานที่เที่ยวในช่วงวันหยุดยาวนี้ ก็ลองแวะไปสัมผัสประสบการณ์ 5G กันได้

แม้ 5G ในไทยเราคึกคักกันขนาดนี้ แต่ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่า เราคงยังไม่ได้เห็น 5G เปิดให้บริการอย่างสมบูรณ์แบบในไทยในปี 2562 นี้แน่นอน เพราะยังเหลือขั้นตอนการพิจารณารายละเอียดกันอีกหลายประเด็น แต่ว่าในปี 2563 นั้นมีลุ้นเหมือนกัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.