หุ่นยนต์ “นาโอะ” ว่าที่พนักงานใหม่ในร้าน True

True Robotics พาหุ่นหน้าตาน่ารักจากญี่ปุ่นมาโชว์ตัว เตรียมเป็นพนักงานใหม่ เข้าทดลองงานในร้าน True เร็ว ๆ นี้

NAO Robot หนึ่งในจุดเด่นของงาน True Business Forum 2017 คือ นาโอะ” (NAO) หุ่นยนต์แบบฮิวแมนนอยด์ (หุ่นที่จำลองโครงสร้างกลไกการเคลื่อนไหวให้คล้ายมนุษย์) ที่หน้าตาน่ารักและมีศักยภาพไม่เบา IMG_0008 True Robotics กำลังร่วมมือกับญี่ปุ่น ในการพาเจ้านาโอะมาประจำการทำงานที่ประเทศไทย โดยอาจเริ่มต้นที่ร้าน True ในตำแหน่งพนักงานบริการ เพราะเจ้าหุ่นหน้าตาดีนี้ สามารถพูดจาให้ข้อมูลได้ชัดเจนฉะฉาน มีกล้องแทนดวงตา ที่จะสามารถให้รายละเอียดผลิตภัณฑ์ที่อยู่ตรงหน้ามันได้ IMG_0035 คุณเจริญศักดิ์ รัตนวราห จากส่วนงาน True Robotics บอกว่า กำลังพัฒนาให้รองรับการทำงานในบริบทประเทศไทย รวมทั้งการทำงานที่รองรับการพูดและฟังภาษาไทย โดยร่วมมือกับ True Voice (ผู้อยู่เบื้องหลัง “มะลิ” คอลเซนเตอร์อัตโนมัติที่สั่งงานด้วยเสียง) นาโอะ ขยับแขนขาได้ มันจึงทำหน้าที่ปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ได้ดี ในต่างประเทศมีการนำไปใช้เป็นเพื่อนผู้สูงอายุ หรือ เด็ก นำเต้นออกกำลังกายยังได้ IMG_0010 สนนต้นทุนราคาตัวนี้ 3 แสนบาท ซึ่งเป็นราคาที่ทำให้ธุรกิจคิดจัดวางหน้าที่ให้มันอย่างเหมาะสมลงตัวได้ไม่ยากนัก ดังนั้น นอกจากจะเข้าทำงานในร้าน True แล้ว เราอาจจะเห็นญาติพี่น้องตระกูลนาโอะ ไปทำงานที่อื่น ๆ ได้โดยทั่วไป เพราะ True ก็เตรียมคุยกับพันธมิตรธุรกิจหลายเจ้า

Darwin Mini Robots

สำหรับคนที่จะเริ่มต้นกับหุ่นยนต์ ในปีนี้ True จะมีหุ่นยนต์ตัวเล็กที่น่าสนใจนำเข้ามาแนะนำ ในนาม “Darwin mini” สูงประมาณฟุตหนึ่ง และเป็นประเภทฮิวแมนนอยด์เช่นเดียวกัน มีข้อแม้ว่า ผู้ที่ต้องการจะเป็นเจ้าของ จะต้องหิ้วกล่องไปประกอบมันเองเท่านั้นครับ

IMG_0041

หุ่นยนต์ Darwin mini เมื่อประกอบเสร็จ สมองจะเชื่อมโยงสั่งการมอเตอร์ทุกตัวในข้อต่อของมัน ขณะที่สามารถเชื่อมต่อแบบไร้สายกับคอมพิวเตอร์หรือมือถือผ่าน Bluetooth ให้เจ้าของสั่งการได้ทันที ด้วยวิธีที่ง่าย ๆ ไม่ต้องเขียนโปรแกรม

แต่ถ้าใครอยากจะเขียนโปรแกรมสั่งงานให้มันซับซ้อนขึ้นก็ทำได้เช่นกัน เพราะการเล่นเจ้าตัวนี้ในขั้น advance คือการนำชิ้นส่วนไปประกอบเป็นรูปร่างอื่น นอกเหนือไปจากหุ่นยนต์ได้ด้วย!

IMG_0033

สำหรับราคาวางขาย น่าจะอยู่ที่ราวประมาณ 20,000 กว่าบาท เข้าไทยราวเดือนตุลาคม 2560

IMG_9954

หลายคนกลัวว่าหุ่นยนต์จะมาแทนที่มนุษย์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว บอกได้เลยว่าคงไม่ใช่ทั้งหมด แต่กลับเป็นการสร้างงานเพิ่มขึ้นอีก ให้โอกาสคนที่มีความรู้เรื่องหุ่นยนต์ได้แสดงฝีมือเพื่อควบคุมมัน

เทียบเหมือนตอนที่หลายคนกลัวคอมพิวเตอร์จะมาแทนที่มนุษย์ แต่ที่จริงก็มีเพียงคนที่ไม่ปรับตัวตามเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ

ส่วนคนที่ปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีได้ ก็จะสามารถใช้ประโยชน์จากนวัตกรรมเหล่านี้ได้ รวมทั้งยังเปิดพื้นที่ใหม่ ให้คนรุ่นใหม่อีกมากมายมหาศาล

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.