มองเทคโนโลยีในเครื่องซักผ้ายุคนี้

หนึ่งในพื้นที่โชว์รูมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่คนจะแวะไปหาไม่บ่อยนัก คือ โซนเครื่องซักผ้า… เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีไปถึงไหนกันแล้ว ?

เครื่องซักผ้า เป็นทั้งเครื่องทุ่นแรงและทุ่นเวลา อาจเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าสามัญประจำบ้าน และก็ไม่ต่างจากโทรศัพท์มือถือหรือทีวีของคุณ เครื่องซักผ้าก็มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ก้าวหน้าขึ้นอย่างน่าเรียนรู้

Banner_Mar2017_WM_1600x800_2

ถังซัก

หนึ่งในส่วนสำคัญและใช้พื้นที่มากที่สุดของเครื่องซักผ้า ก็คือ ถังซัก ส่วนที่โอบอุ้มเสื้อผ้าทั้งหมดของคุณไว้ แต่จะทำยังไง ให้ถังซักสะอาดและดีขึ้น

IMG_9850

ภาพใหญ่ที่เห็นด้านบนคือบริเวณด้านในของถังซัก เครื่องซักผ้าฝาบนที่ใช้เทคโนโลยี Inverter ของ LG สังเกตเห็นได้ว่ามีจานซักใหญ่ตรงกลาง และยังมีจานซักเล็ก ๆ อีก 3 จาน เพื่อทำให้ถังซัก เป็นได้มากกว่าถังทั่วไป เพราะเวลาที่จานซักหมุนครบตามการควบคุมระบบอิเล็กทรอนิกส์ เราจะได้กระแสน้ำวนหลายหลายรูปแบบขึ้นมา เพื่อเขย่าซักชักพาให้คราบสกปรกต่าง ๆ หลุดออกจากผ้าของเราได้ดีกว่าการขยี้ด้วยมือ

Screen Shot 2017-05-13 at 11.39

มอเตอร์

ระบบขับเคลื่อนหลักที่ทำให้ ถังซักผ้าต่างจากกะละมังอย่างมอเตอร์ที่หมุนถังด้วยพลังสูง ในปัจจุบันก็มีการใช้เทคโนโลยี Inverter เข้ามาแทนที่ระบบมอเตอร์สายพานแบบในอดีต

IMG_9852

Inverter จริง ๆ แล้วคือชื่อเรียกวงจรที่เปลี่ยนไฟฟ้ากระแสตรงให้เป็นกระแสสลับ แต่เพียงนี้ก็มีผลทำให้สามารถควบคุมสั่งการทำงานของมอเตอร์ได้อย่างหลากหลาย ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่แม่นยำ

TH_Sapience Best_2016_Feature_04_Inverter Direct Drive_D

การทำงานของมอเตอร์สายพาน จะมีมอเตอร์หลักตัวหนึ่งหมุนสายพานที่ไปหมุนถังซักอีกทีหนึ่ง ในขณะที่มอเตอร์แบบ Inverter นั้นจะเรียกว่าเป็น Direct Drive หรือเป็นมอเตอร์ขนาดใหญ่ที่หมุนตัวถังโดยตรง

edit_TH_Sapience_Best_2016_Feature_11_Turboshot_D

แน่นอนว่าความพิเศษไม่ใช่แค่ย้ายมอเตอร์มาอยู่ใต้ถังซัก แต่มอเตอร์ยังสามารถควบคุมการหมุนได้หลากหลายกว่าเดิมมาก ทั้งเรื่องทิศทาง ความเร็ว และจังหวะ เมื่อผนวกกับจานซักที่หมุนน้ำวนได้มากขึ้น จึงทำให้เครื่องซักผ้าที่ใส่เทคโนโลยีเหล่านี้ สร้างสภาวะการซักได้หลากหลายขึ้น

Screen Shot 2017-05-13 at 11.38.56

เช่นรุ่นล่าสุด เครื่องซักผ้าฝาบน LG ระบบ Inverter Direct Drive ที่สามารถสั่งการโปรแกรมซักได้ถึง 6 แบบ (ภายใต้ชื่อ 6 Motion DD) เพื่อให้เลือกใช้กับผ้าหลากหลายชนิด

สมอง

การใส่ความฉลาดให้กับเครื่องซักผ้า อาจจะยังไม่ใช่การต่ออินเทอร์เน็ต แต่เป็นการโปรแกรมควบคุมการทำงาน ด้วยข้อมูลที่ลึกกว่าเดิม ซึ่งจะทำให้ส่งผลโดยตรงต่อหลายปัจจัยที่ผู้ใช้อาจจะยังกังวลในการใช้เครื่องซักผ้า เช่น ประสิทธิภาพการซัก จะสะอาดขึ้นหรือไม่ การถนอมเนื้อผ้า ลดปัญหาผ้าพันกัน ประหยัดพลังงาน และประหยัดน้ำที่ใช้

01_TuroboDrum (Punch+3)

ความประหยัดน้ำ

การประหยัดน้ำเป็นเรื่องใหญ่ในมุมมองหลาย ๆ คน บางคนก็แนะนำให้ใช้เครื่องซักผ้าแบบฝาหน้า ที่อาจจะมีการทดสอบว่าประหยัดน้ำได้มากกว่าก็จริง แต่ราคาเครื่องซักผ้าฝาหน้า ก็กดไปถึงกว่าสองเท่าของเครื่องซักผ้าฝาบน

TH_Sapience Best_2016_Feature_13_Jet Spray_D

เทคโนโลยีใหม่ ๆ จากไอเดียสร้างสรรค์ ก็ช่วยให้เห็นการแก้ปัญหาได้ เช่น ระบบการสเปรย์น้ำจากด้านบน ช่วยชะล้างผงซักฟอกและประหยัดน้ำ หรือการหมุนที่รวดเร็วของถังซัก ก็ยังช่วยประหยัดไฟ และ ที่สำคัญ ประหยัดเวลา

Screen Shot 2017-05-13 at 11.40

เครื่องใช้ไฟฟ้าที่นาน ๆ เปลี่ยนทีอย่างเครื่องซักผ้านั้น ก็กำลังมีการพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ ขึ้นมามากมาย แล้วคุณคิดว่า เทคโนโลยีของเครื่องซักผ้าในอนาคตจะเป็นอย่างไร ?

จะใช้เม็ดพลาสติกแทนน้ำแบบแนวคิดนี้หรือไม่ ?
http://www.smithsonianmag.com/smart-news/cut-down-water-use-washing-machines-plastic-beads-180956199/

หรือจะมี “เครื่องพับผ้า” โดยเฉพาะแบบในคลิปนี้

หรือจะมีรูปทรงแปลก ๆ อย่างในเว็บนี้หรือไม่ ?
http://weburbanist.com/2010/08/25/clean-machines-10-wonderful-washers-of-the-future/

แน่นอนว่าบ้านและความเป็นอยู่ของเราจะเปลี่ยนไป การเลือกใช้อุปกรณ์และเทคโนโลยีที่เหมาะสมที่สุด จะเป็นคำตอบของ “ความสะดวก” ที่เพิ่มขึ้น และไม่ใช่ “ความยุ่งยาก” ที่เพิ่มตามมา

อ้างอิง

เครื่องซักผ้า LG
http://www.lg.com/th/washing-machine

เครื่องซักผ้าฝาบน
http://www.lg.com/th/top-loader-washing-machine

ตัวอย่างเครื่องซักผ้า Inverter
http://www.lg.com/th/washing-machine/lg-T2311VSAM
http://www.lg.com/th/washing-machine/lg-WT-R1144TH

ข้อมูลเกี่ยวกับ Inverter
https://www.quora.com/What-is-better-direct-drive-motors-or-belt-drive-motors-in-a-washing-machine
https://www.quora.com/Why-is-an-inverter-called-so
https://en.wikipedia.org/wiki/Power_inverter

One thought on “มองเทคโนโลยีในเครื่องซักผ้ายุคนี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.