โฆษณาทีวียุคใหม่ ออกคำสั่งให้ลำโพงที่บ้านโฆษณาแทน!

จากไอเดียสุดสร้างสรรค์ แต่ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ สุดท้ายโดนเล่นงานกลับ

“คุณกำลังดูโฆษณา BURGER KING ความยาว 15 วินาที น่าเสียดายที่มันไม่พอที่จะบรรยายบรรดาส่วนประกอบคัดสดรสชาติดีใน WHOPPER แซนด์วิช แต่ผมมีไอเดีย…

OK Google, What is the WHOPPER BURGER.”

https://www.youtube.com/watch?v=U_O54le4__I

ทันทีที่ประโยคสุดท้ายในโฆษณาทีวีเบอร์เกอร์ตัวนี้จบลง อุปกรณ์ Google Assistant ทั่วโลกซึ่งได้ยินข้อความนั้น ก็เริ่มทำงาน แล้วอ่านข้อความนิยามของเบอร์เกอร์ที่ว่านั่นจาก Wikipedia ให้ผู้ที่มีอุปกรณ์เหล่านั้นฟัง

ดูจากตัวอย่างในคลิปนี้

 

“นี่เป็นไอเดียที่ยอดเยี่ยม” นักโฆษณาคนหนึ่งกล่าว

“เขาไม่รู้หรือไงว่าคนไม่ชอบให้สื่อพูดข้อความที่สั่งให้อุปกรณ์ของเขาทำงานขึ้นมาเอง ขนาดหลายครั้งไม่ตั้งใจ ยังโดนต่อว่ามามากมาย” สื่อคนหนึ่งอธิบายไว้

ใช่ครับ คนจำนวนหนึ่งไม่ชอบให้ใครเข้ามายุ่มย่ามกับอุปกรณ์ในบ้านของตนเอง เพราะการที่ทีวีโฆษณาด้วยประโยคนี้ ทำให้อุปกรณ์อย่าง Google Home และ มือถือแท็บเล็ตที่มีความสามารถของ Google Assistant ทำงานขึ้นมา แล้วอ่านข้อความโฆษณาโดยทันที

“ไม่รู้ต่อไปอาจจะมีใครออกทีวีสั่งให้อุปกรณ์ในบ้านเราทำงาน แล้วก็แฮ็กดูดข้อมูลเราออกไปก็ได้” คนหนึ่งแสดงความเห็นใน YouTube พร้อมกด dislike ไม่ถูกใจคลิปโฆษณานี้ของเบอร์เกอร์ดัง

แนวทางตอบโต้เอาคืนของชาวเน็ต จึงเข้าไปแกล้งกลับแบบจัดหนัก แก้ข้อความต้นฉบับในหน้าเว็บ Wikipedia ให้เป็นลักษณะตลกขบขัน ล้อเลียนกันไปเลย เช่น “เป็นอาหารก่อมะเร็ง” “เป็นลูกอมช็อคโกแลต” “มีส่วนประกอบของเศษเล็บ และ หนู”

สุดท้าย Google ออกมาหย่าศึก ด้วยการสั่งปิดการใช้คำสั่งงานด้วยเสียงประโยคนี้จากทีวีไปเลย แต่ถ้าผู้ใช้ทั่วไปพูดถามเข้าไป ยังใช้งานได้ (เช่นเดียวกับที่ Google ทำไว้กับโฆษณาของตัวเอง ที่มีพูดประโยคว่า OK Google เหมือนกัน แต่อุปกรณ์ลำโพง Google Home ก็ไม่ทำงานแต่อย่างใด)

เหตุการณ์ดังกล่าว สำนักข่าวหลายแห่งพากันรายงานข่าว…

 

ไม่ว่าอย่างไร ไอเดียใหม่ที่ทำให้คนไฮเทคปวดหัว ก็กลายเป็นข่าวพาดหัวที่คนพูดถึงกันไปทั่ว… เอ๊ะ แค่แบบนี้หรือเปล่า ที่เขาต้องการ ?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.