กกต.เกาหลีตัดสินใจทลายกำแพงใน Social Network

ข่าวไอทีเด่นบนหน้าหนังสือพิมพ์เกาหลีในช่วงนี้ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการยกระดับบทบาททางการเมืองของเครือข่ายสังคมออนไลน์

คณะกรรมการการการเลือกตั้งของเกาหลี ตัดสินใจจะให้การหาเสียงเลือกตั้งกระทำผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์และระบบออนไลน์อื่น ๆ ได้โดยไม่จำกัดช่วงเวลาอีกต่อไป หมายถึงว่า ประชาชนสามารถทำได้แม้กระทั่งการถ่ายรูปตัวเองหน้าคูหาเลือกตั้ง แล้วโพสต์ Twitter หรือ Facebook เชิญชวนให่้คนไปเลือกผู้สมัครที่ตนสนับสนุนได้อย่างเปิดเผยในวันเลือกตั้ง หรืออาจเป็นก่อนถึงช่วงเวลาหาเสียงอย่างเป็นทางการ จากเดิมที่มีกฎหมายห้ามรณรงค์หาเสียงหรือใส่ร้ายทางการเมืองก่อนช่วง 180 วันก่อนวันเลือกตั้ง โดยจะมีการเสนอปรับแก้กฎระเบียบต่อไป

ก่อนหน้านี้ ตามระเบียบเดิมนั้น ทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้งต้องสั่งถอดบทความเกี่ยวกับการเมืองออกจากหน้าเว็บต่าง ๆ กว่า 70,000 รายการ

สาเหตุสำคัญที่ทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้งเกาหลีตัดสินใจรื้อกฎเหล็กครั้งนี้ เนื่องจากพบว่าสื่อสังคมออนไลน์กลายเป็นช่องทางสำคัญที่จะเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่

จากข้อมูลของบริษัทวิเคราะห์ Tweetmix ระบุว่า เมื่อการเลือกตั้งวันที่ 26 ตุลาคม 2554 มีทวีตเกี่ยวกับผู้สมัครทางการเมืองมากถึง 985,158 ครั้ง เพิ่มขึ้น 10 เท่าจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2554 หรือ 6 เดือนก่อนหน้านั้น ซึ่งมีการทวีตลักษณะเดียวกันเพียง 95,792 ทวีต ทำให้คาดว่าในการเลือกตั้งทั่วไป และการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีคนในวันที่ 11 เมษายน และ 19 ธันวาคม 2555 นี้ จะมีการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างพุ่งกระฉูด

ขณะที่พรรคการเมืองใหญ่ของเกาหลีต่างกระโจนเข้ามาสู่วงการเครือข่ายสังคมออนไลน์กันหมดแล้ว

ผู้อำนวยการสถาบันคอมพิวเตอร์ทางสังคม บอกว่า ในอดีตการรวบรวมแสดงพลังทางการเมืองเกิดขึ้นในการชุมนุมประท้่วงและในชุมชนออนไลน์ แต่ดูเหมือนถึงเวลาแล้วที่เครือข่ายสังคมออนไลน์จะเข้ามาแทนที่

(THE KOREA HERALD JAN 14-15 2012)

20120116-095701.jpg

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.